CHI ĐOÀN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH SƠN LA – KẾT QUẢ VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ CÔNG TÁC ĐOÀN

Tính đến đầu năm 2019, Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh có tổng số đoàn viên là 24 đồng chí, trong đó nam có 7 đồng chí, nữ có 17 đồng chí, có 21 đồng chí là đảng viên với trình độ chuyên môn: sau Đại học 10 đ/c; Đại học 12 đ/c; Trung cấp 01 đ/c. Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp: 08 đ/c; Trung cấp: 5 đ/c; Sơ cấp: 01 đồng chí. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ, sự quan tâm, tạp điều kiện của Lãnh đạo nhà trường, Chi đoàn thanh niên không ngừng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống; tìm tòi sáng tạo, đổi mới các hình thức tổ chức nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng, chính trị cho đoàn viên thanh niên nhà trường, cố gắng phấn đấu trong công tác, học tập rèn ruyện góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và thực hiện tốt nhiệm vụ của người đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trong nhiệm kỳ, công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là một trong những thế mạnh của Chi đoàn. Bởi đây không chỉ là nhiệm vụ công tác Đoàn mà còn là nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên là giảng viên. Quá trình nghiên cứu, soạn giảng các chuyên đề về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các đoàn viên vừa được tiếp cận đồng thời vừa tham gia tuyên truyền tới đông đảo học viên các lớp học là cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị của địa phương.

Chi đoàn đã chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập và nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Sơn La lần thứ XIV; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Sơn La lần thứ VIII; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ V nhiệm kỳ 2017-2022, gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên với  nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua sinh hoạt chuyên đề hàng tháng, thông qua công tác giảng dạy lý luận chính trị,... qua đó đã phát huy ý thức trách nhiệm, tính sáng tạo của các đoàn viên, từ đó giúp cho đoàn thanh niên tin tưởng, nắm vững các quan điểm, đường lối, sự lãnh đạo của Đảng và vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Trên cơ sở sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đoàn khối, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo chuyên đề các năm 2017, 2018, 2019  đã được Chi đoàn triển khai sâu rộng đến toàn thể đoàn viên; các đoàn viên là quần chúng, đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch học tập, đăng ký các nội dung học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và đều có sự kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện. Từ đó đã giúp đoàn viên thanh niên hiểu đầy đủ, sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; từ những nhận thức và hành động, cán bộ, đoàn viên thanh niên đã vận dụng tư tưởng, tấm gương và những lời dạy của Người vào những việc làm, hành động, thiết thực, cụ thể trong công tác và cuộc sống hàng ngày.

Đồng thời, công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên Chi đoàn cũng đã được tổ chức với nhiều nội dung và thường được gắn với các ngày kỷ niệm như: Kỷ niệm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2; ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3; ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5; ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7; Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và đoàn công tác thăm và làm việc tại tỉnh Sơn La… việc tuyên truyền giáo dục truyền thống đã đạt những kết quả thiết thực, nhắc nhở mỗi đoàn viên thanh niên về truyền thống vẻ vang của Đảng, của đất nước và của Đoàn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Nhiều đoàn viên là giảng viên đã tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội, giảng dạy các môn học về Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng...đã trực tiếp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng tới học viên.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Chi đoàn luôn xác định công tác tham gia xây dựng tổ chức Đảng là một nhiệm vụ trọng tâm. Ban Chấp hành Chi đoàn đã tham mưu với Đảng ủy các giải pháp lãnh đạo, phát huy vai trò của trẻ đi đầu trong sự nghiệp giáo dục lý luận chính trị; trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tích cực tham gia tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; tham gia các hội đồng của đơn vị và tham gia xây dựng các quy chế, cơ chế chính sách của đơn vị.

Bên cạnh đó, quan tâm, chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, Chi đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhiều sân chơi bổ ích mang tính tập thể. Thông qua các hoạt động, các buổi sinh hoạt, đoàn viên chi đoàn có cơ hội thể hiện tài năng, bản lĩnh cũng như được cống hiến và được nâng cao về nhận thức chính trị, rèn luyện chí hướng phấn đấu trở thành người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2017-2019: Số đoàn viên ưu tú đã giới thiệu:  7 đ/c (đạt 233 % so với chỉ tiêu kế hoạch); Số đoàn viên được kết nạp: 5 đ/c (đạt 250 % so với chỉ tiêu kế hoạch); Số đảng viên dự bị được chuyển chính thức: 02.

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, góp phần xây dựng Chi đoàn ngày càng vững mạnh, phát triển, tại Đại hội Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh Sơn La lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2022, đã đề ra mục tiêu: “Xây dựng lớp đoàn viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khoẻ và trình độ lý luận,chuyên môn, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học và học tập. Tích cực tham mưu với cấp uỷ, Ban giám hiệu chăm lo cho đoàn viên, xây dựng và tạo môi trường lành mạnh, điều kiện thuận lợi để đoàn viên được phát triển, học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh” cùng với đó là các chỉ tiêu cụ thể được thông qua để thực hiện một số nội dung có tính định hướng như sau:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên trong Chi đoàn, tích cực triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thứ hai, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, kỹ năng nghề nghiệp và khả năng sáng tạo của đoàn viên, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị và Đoàn cấp trên, đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo, kỷ cương và đột phá.

Thứ ba, tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; tiếp tục hưởng ứng và thực hiện phong trào “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, vận động đoàn viên tích cực tham gia xây dựng Đảng bộ và cơ quan ngày càng vững mạnh.

Thứ tư, phát động sâu rộng và tiếp tục đẩy mạnh 3 phong trào, 3 chương trình theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

Thứ năm, đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là con cán bộ viên chức trong cơ quan, cùng với Công đoàn cơ sở xây dựng quỹ khuyến học nhằm động viên, khuyến khích các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Thứ  sáu, tích cực hưởng ứng các hoạt động tình nguyện, ủng hộ do các tổ chức đoàn thể phát động. Tham gia các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” vì cuộc sống cộng động. Hàng năm tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ xã vùng 3 do Trường Chính trị tỉnh Sơn La đỡ đầu.

Thứ bảy, tiếp tục nâng cao vai trò, năng lực của tổ chức Đoàn trong việc tập hợp đoàn viên thi đua thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của đơn vị; đoàn kết, sáng tạo, đổi mới xây dựng tổ chức Đoàn trong sạch, vững mạnh./


                                                                                         Chẩu Đình Dương (
Trường Chính trị tỉnh Sơn La)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập