Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã ở Chiềng Ban
Xã Chiềng Ban có tổng diện tích đất tự nhiên 3.366,9ha, dân số 8.288 người, có 21 bản, tiểu khu. Trong những năm qua, hoạt động cấp ủy, chính quyền cấp xã ở xã Chiềng Ban, đã có nhiều đóng góp làm cho kinh tế, chính trị, xã hội của xã ổn định và ngày càng phát triển; đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Có thể thấy, trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Ban đã xác định rõ nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng nông thôn mới là then chốt, khai thác hiệu quả các nguồn lực, nỗ lực vươn lên trong xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã đều đạt kết quả tốt.

Trong năm 2022, chính quyền xã chủ động nắm tình hình sản xuất kinh doanh và thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện, tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp trên địa bàn xã cũng tích cực, chủ động trong việc mở rộng đầu tư kinh doanh, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm. Có nhiều sản phẩm đã tạo được uy tín trên thị trường như cam, bưởi, cà phê, su su... góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất.

 

 

 

 

Xã đã chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa liên kết với doanh nghiệp gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp  về trồng cây ăn quả, chế biến cà phê, … (HTX Trường Tiến, HTX Thuỳ Xiêm, HTX Trường Thịnh, HTX dược liệu Hân Hoan, HTX Linh Xiện, HTX Hoa Ban, HTX Đào, HTX Phương Ân, HTX Thái Việt, HTX Mạnh Ngọc, HTX Nông sản) với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuấ theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kiên cố hóa bê tông được trên 12 km đường giao thông nội bản, nội đồng; đưa các máy móc, thiết bị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm từ khâu gieo trồng đến thu hoạch, chế biến sản phẩm. Năm 2021, tổng sản phẩm xã hội đạt 339,808 tỷ/307 tỷ (đạt 110,6% so kế hoạch); tổng diện tích gieo trồng 1.780ha/1.780 đạt 100%, tổng đàn gia súc 4.547 con; duy trì các mô hình phát triển kinh tế trồng cây ăn quả 370 ha, diện tích cà phê 1.250 ha; mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng tại bản Củ 2, bản Áng Ưng, bản Sàng Nà Tre. Thu nhập bình quân đạt đầu người đạt 41 triệu đồng/người năm.

Cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Ban luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, vận động nhân dân tích cực, chủ động tham gia thực hiện các cuộc vận động lớn như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; Chung sức xây dựng nông thôn mới… Kết quả, 100% bản, tiểu khu truyền thống được đầu tư xây dựng nhà văn hoá. Kết cấu hạ tầng được đầu tư và phát triển, 100% hộ gia đình có điện lưới quốc gia; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 100% hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh. Việc tổ chức sản xuất đúng khung thời vụ, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo quy định; duy trì, phát triển những cây trồng, vật nuôi chủ lực, có giá trị kinh tế cao để phát triển hàng hóa. Một số mô hình cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao.

 

 

 

 

Phối hợp với các đơn vị cấp trên tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng cây ăn quả góp phần giúp người nông dân tiếp cận với khoa học, kỹ thuật mới để nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập. Trong năm 2021, đã tổ chức 06 lớp tập huấn, với 324 lượt người tham gia; hướng dẫn nhân dân sản xuất theo mùa vụ được 15 lượt với tổng số 346 người người tham gia./.

 

 

Tác giả: Hà Thu Hiền - Phòng Nội vụ
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập