Phát triển đảng ở Sơn La: Tư tưởng quần chúng đã thông, làm gì cũng thành công
Từ 2020, 100% số bản, tiểu khu, tổ dân phố, trường học, trạm y tế ở Sơn La có đảng viên và thành lập được chi bộ. Hàng năm, kết nạp đảng viên mới đạt tỷ lệ 3-4% tổng số đảng viên.

Chi bộ bản Cơi Quỳnh, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La được thành lập từ năm 2019 trên cơ sở sát nhập 3 chi bộ. Từ đó tới nay chi bộ luôn giữ vững danh hiệu chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bí thư chi bộ Hà Văn Quân cho biết, bản Cơi Quỳnh đã về đích nông thôn mới và tiến tới đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường vào tháng 9 này. Với 25 đảng viên, người cao tuổi nhất 76 tuổi, trẻ nhất 24 tuổi, đa số là người dân tộc Thái, theo đồng chí Hà Văn Quân, bí quyết vững mạnh của chi bộ là phải bám sát thực tế tại bản, biết dân cần gì, muốn gì, đảng viên là hạt nhân phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tư trong bản. Khi tư tưởng của người dân đã thông thì mọi chủ trương đường lối của Đảng, đặc biệt là trong phát triển kinh tế sẽ được triển khai nhanh, gọn và mang lại hiệu quả cao.

Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn

Hiện nay, cả bản Cơi Quỳnh chỉ còn 1 hộ nghèo do là người cao tuổi, không có sức lao động. HTX Nông nghiệp trồng su su của bản đem lại nguồn thu ổn định 50 triệu đồng/ha cho các thành viên tham gia. Cùng với đó là hơn 77 ha cafe và nuôi bò nhốt chuồng, canh tác rau mầu đã giúp đời sống người dân trong bản ổn định và khấm khá. Sự đúng đắn về đường lối chủ trương của đảng trong phát triển kinh tế, vai trò đầu tầu của đảng viên được phát huy chính là điều kiện thuận lợi để chi bộ bản Cơi Quỳnh phát triển thêm các đảng viên mới. Năm 2023, chi bộ kết nạp 3 đảng viên, chuyển chính thức 1 đảng viên, hoàn thành vượt mức chi tiêu đại hội chi bộ đề ra.

Chia sẻ của bí thư chi bộ Hà Văn Quân về vai trò của đảng viên trong công tác phát triển đảng:

Theo đồng chí Hà Văn Bình, Phó bí thư thường trực huyện ủy Mai Sơn, cách làm của chi bộ bản Cơi Quỳnh cũng là cách làm được nhiều chi bộ ở Mai Sơn triển khai. Mỗi đảng viên được phân công phụ trách 4-5 hộ dân để bám sát tuyên truyền, vận động, hướng dẫn làm ăn kinh tế, giữ an ninh trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội. Từ đó tìm và phát triền nguồn đảng viên mới. Huyện ủy Mai Sơn cũng có chủ trương giao cán bộ, đảng viên thường xuyên xuống cơ sở, gắn bó với nhân dân, sinh hoạt hàng tháng với chi bộ ở cơ sở để lắng nghe và giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Như ở bản Cây Quỳnh là có đồng chí chủ tịch UBND xã và đồng chí ở văn phòng đảng ủy sinh hoạt cùng chi bộ. Cùng với đó là phân công tổ chức đảng, đảng viên theo dõi, giúp đỡ các chi bộ bản, tiểu khu. Cách làm này không chỉ tăng cường lòng tin của dân với Đảng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên. Đặc biệt với những chi bộ mới thành lập, huyện ủy phân công các đồng chí đảng viên có kinh nghiệm về công tác tại chi bộ để hỗ trợ, hướng dẫn hoạt động, củng cố tổ chức cơ sở đảng

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện ủy Mai Sơn đã kết nạp được 739 đảng viên mới (bình quân trên 200 đảng viên/năm), trong đó: có 315 đảng viên là nữ; 596 đảng viên là người dân tộc thiểu số; 452 đảng viên trong độ tuổi Đoàn; có 386 đảng viên kết nạp ở thôn, bản, tiểu khu; 246 đảng viên kết nạp ở Trường học, Trạm y tế; 89 đảng viên ở các cơ quan, đơn vị; 12 đảng viên là công nhân, lao động trong các doanh nghiệp

Năm 2024, huyện ủy Mai Sơn cũng bắt đầu triển khai mô hình chi bộ “4 tốt”, đảng bộ “4 tốt”. Đó là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nội dung sinh hoạt tốt, đoàn kết kỷ luật tốt và cán bộ đảng viên tốt.

Có thể nói, kinh nghiệm phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên người dân tộc thiểu số của Mai Sơn là phải đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền và giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, giúp người dân hiểu rõ về vai trò, chức năng của Đảng trong đời sống nhân dân. Huyện tích cực tìm kiếm và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, có năng lực và phẩm chất, thông qua việc giao nhiệm vụ cụ thể và tạo điều kiện để họ tham gia vào các hoạt động xã hội và chính trị. Các lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới thường xuyên được tổ chức hướng mạnh vào các tổ chức, đơn vị, thành phần như: Học sinh, sinh viên ra trường, quân nhân xuất ngũ, thành viên các HTX, công nhân các nhà máy, giáo viên, nhân viên y tế, các đoàn thể nhân dân, cán bộ hoạt động không chuyên trách tại các bản, tiểu khu. Cùng với đó là đổi mới phương thức lãnh đạo qua việc triển khai nhiều sáng kiến thông qua sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, cải cách hành chính, nâng cao tinh thầnh trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, tăng cường hiệu quả công tác và gắn kết chặt chẽ với quần chúng nhân dân. Đặc biệt, huyện ủy Mai Sơn gắn việc phát triển đảng viên, củng cố tổ chức đảng với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Việc xây dựng và củng cố tổ chức đảng luôn đồng hành với việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, làm cho quần chúng nhận thấy rõ vai trò và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng mà như lời một quần chúng đã nói, vào đảng là được nắm bắt chủ trương chính sách về phát triển kinh tế nhanh nhất, trúng nhất.

Chia sẻ của Phó Bí thư Huyện ủy Mai Sơn, Hà Văn Bình về công tác phát triển Đảng:

         Đến nay, Mai Sơn nói riêng, cũng như Sơn La nói chung đã có 100% số bản, tiểu khu, tổ dân phố, trường học, trạm y tế trong toàn tỉnh có đảng viên và thành lập được chi bộ. Đồng chí La Minh Khôi, Phó trưởng ban, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sơn La cho biết, từ năm 2006, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 10/02/2006 về phát triển đảng ở bản, trường học, trạm y tế chưa có đảng viên và tổ chức đảng. Thời điểm đó, Đảng bộ tỉnh Sơn La còn 86 cơ sở chưa có đảng viên, 995/3.181 cơ sở chưa có chi bộ. Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 03, đến năm 2015, Sơn La còn 96 cơ sở chưa có chi bộ. Tới 31/12/2020, 100% bản, tiểu khu, tổ dân phố trong toàn tỉnh có đảng viên và thành lập được chi bộ.

Năm 2021 kết nạp được 2.617 đảng viên, vượt chỉ tiêu 477 đảng viên, vượt 22,2% kế hoạch.

Năm 2022 kết nạp được 2.541 đảng viên, vượt 396 đảng viên, vượt 18% so với kế hoạch.

Năm 2023 kết nạp được 3.279 đảng viên, vượt 557 đảng viên, vượt 20,4% so với kế hoạch.

Năm 2024 phấn đấu kết nạp được 2.768 đảng viên, đạt tỷ lệ 3% trên tổng số 92.264 đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/06/2022 Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 133-KH/TU với mục tiêu cụ thể đến năm 2025 và đến năm 2030 là hàng năm phấn đấu có trên 90% tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn tốt nhiệm vụ trở lên; phấn đấu kết nạp đảng viên mới đạt tỷ lệ từ 3-4% tổng số đảng viên.

Thực tế ở Sơn La cho thấy, với một tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số đông, nếu có giải pháp phù hợp với thực tế, sự quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và phát huy được vai trò của từng đảng viên, từng tổ chức cơ sở đảng thì việc "xóa trắng" đảng viên ở các thôn bản là việc hoàn toàn có thể thực hiện được và thực hiện có hiệu quả. Theo đồng chí La Minh Khôi, Phó Trưởng ban - Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sơn La, giải pháp của Sơn La là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, coi trọng việc đổi mới nội dung, hình thức mở lớp bồi dưỡng phù hợp với đối tượng, từng dân tộc; làm tốt công tác phân công cán bộ về bản là những đồng chí am hiểu về tình hình cơ sở và công tác xây dựng đảng để phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị vận động, bồi dưỡng quần chúng tích cực, tạo nguồn phát triển đảng. Cùng với đó là tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, tập trung các nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, ổn định dân cư; quan tâm phát triển văn hóa, giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở.

Mời quý vị nghe phỏng vấn của phóng viên VOV2 với đồng chí La Minh Khôi, Phó Trưởng ban, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Sơn La về công tác phát triển đảng:

                                                                                                                                            Theo https://vov2.vov.vn/

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập