Cảnh báo lừa đảo kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, trong thời gian qua lực lượng Công an cùng các ngành chức năng đã hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; các tính năng, tiện ích trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID), bước đầu được người dân tiếp cận, sử dụng phục vụ nhu cầu trong cuộc sống.

         Tuy nhiên, trong thời gian gần đây lợi dụng lực lượng Công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng lừa đảo đã tạo các phần mềm giả mạo, giả danh lực lượng Công an gọi điện thoại, tạo lòng tin với người dân sau đó gửi đường dẫn (đường link) qua các ứng dụng trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội, như: Zalo, Facebook... để dẫn dụ người dân truy cập đường link cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

          Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt, đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp tất cả các quyền truy cập trên điện thoại. Sau khi được cấp quyền truy cập mức cao, bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chứa mã OTP…, các đối tượng lừa đảo kiểm soát được ứng dụng tài khoản ngân hàng sau đó thực hiện lệnh chuyển tiền trên điện thoại bị hại, thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

          UBND huyện Mai Sơn thông báo đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện nắm và tuyên truyền cho người thân: lực lượng Công an huyện cùng các ngành chức năng chỉ hỗ trợ kích hoạt tài khoản định danh điện tử trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại./.

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập