UBND huyện Mai Sơn hoàn thành kiểm tra công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2023
Kiểm tra công tác cải cách hành hằng năm nhằm giúp các đơn vị cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan về công tác cải cách hành chính (CCHC), đánh giá những mặt làm được, chưa làm được, hạn chế, nguyên nhân và những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong tổ chức triển khai công tác cải cách hành chính…để đề xuất giải pháp để khắc phục, chấn chỉnh những nội dung còn thiếu sót nhằm đẩy mạnh CCHC trên tất cả các lĩnh vực.

Thực hiện Quyết định số 2912/QĐ-UBND ngày 30/12/2022 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính và Kế hoạch số 270/KH-UBND ngày 29/12/2022 về chuyển đổi sốnăm 2023, trên cơ sở đó UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 31/01/2023 về kiểm tra CCHC huyện Mai Sơn năm 2023. Từ ngày 22/6/2023 đến ngày 31/7/2023, UBND huyện Mai Sơn đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, công vụ, văn thư - lưu trữ, thực hiện các nhiệm vụ do UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao đã tiến hành kiểm tra tại UBND của 10 xã, thị trấn và 06 cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện. Tham gia các đoàn công tác có lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Phòng Nội vụ, chuyên viên các cơ quan chuyên môn.

anh tin bai

Bà Hà Thu Hiền - Phó Trưởng phòng Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công bố Quyết định kiểm tra tại UBND xã Chiềng Chung.

Trong các buổi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, thay mặt Đoàn Kiểm tra CCHC, bà Hà Thu Hiền - Phó Trưởng phòng Nội vụ, Phó Trưởng đoàn công tác đã thông qua Quyết định số 935/QĐ-UBND ngày 17/5/2023 của Chủ tịch UBND huyện về thành lập các Đoàn Kiểm tra cải các hành chính năm 2023; các nội dung, quy định, quy chế làm việc của Đoàn kiểm tra với lãnh đạo, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã trình bày báo cáo tóm tắt những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được trong công tác tham mưu thực hiện các nhiệm vụ do UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao, kết quả phát triển kinh tế, xã hội và công tác cải cách hành chính, công vụ của cơ quan, đơn vị năm 2022, trong 06 tháng đầu năm 2023.

anh tin bai

 Bà Hà Thu Hiền - Phó Trưởng phòng Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công bốnội dung, quy chế kiểm tra tại UBND xã Chiềng Kheo.

Năm 2022, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm, thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính; ban hành kịp thời, các nhiệm vụ và giải pháp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính; kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức kiểm tra và hướng dẫn ở thực hiện ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Trình độ chuyên môn cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn đạt chuẩn theo quy định. Hầu hết các xã, thị trấn đã bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn tốt tại Bộ phận một cửa riêng, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với bộ phận một cửa; đầu tư trang thiết bị để phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính đối với công dân theo hướng hiện đại hóa và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan. Các thủ tục hành chính được rà soát, cập nhật, bổ sung và niêm yết công khai, cụ thể tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả Kết quả một cửa theo đúng biểu mẫu quy định. Hầu hết việc giải quyết hồ sơ được thực hiện giải quyết trong ngày, các hồ sơ trễ hẹn qua kiểm tra phần lớn là do cán bộ, công chức chưa thao tác kịp thời trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử. Việc sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả Kết quả một cửa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều đơn vị có tỷ lệ trao đổi và xử lý văn bản dưới dạng điện tử đạt yêu cầu.

Trong năm 2023, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, trọng tâm là việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, dịch vụ Bưu chính công ích, thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt. Tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối, phương pháp làm việc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính theo quy định của cấp trên để nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, không để hồ sơ của người dân chậm muộn, cán bộ, công chức phải thực hiện xin lỗi người dân nếu để xảy ra chậm, muộn giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả một cửa tại UBND các xã giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, đúng hạn, không gây phiền hà cho người dân tới làm việc.

Đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả, nỗ lực các xã, thị trấn đạt được trong công tác cải cách hành chính, công vụ, thực hiện nhiệm vụ do UBND và Chủ tịch UBND huyện giao.

anh tin bai

Bà Hà Thu Hiền - Phó Trưởng phòng Nội vụ, Phó Trưởng đoàn kiểm tra công bố dự thảo Biên bản kiểm tra tại UBND xã Mường Chanh.

 Bên cạnh các kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra các hạn chế trong công tác cải cách hành chính, công vụ; kiểm soát thủ tục hành chính; văn thư - lưu trữ và thực hiện nhiệm vụ do UBND và Chủ tịch UBND huyện giao. Thực hiện chưa nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất còn để các các cơ quan chuyên môn của huyện nhắc nhở, đôn đốc; một số đơn vị chưa cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu kiểm chứng phục vụ đoàn kiểm tra, một số báo cáo phục vụ Đoàn kiểm tra thiếu, rất ít các số liệu gây khó khăn trong quá trình tổng. Việc ban hành các văn bản lãnh đạo thực thi nhiệm vụ còn chưa đầy đủ, chưa đảm bảo nội dung, thể thức, thẩm quyền ban hành văn bản; thực hiện một số nhiệm vụ do cấp trên giao còn quá hạn; tỷ lệ sử dụng chữ ký số và phát hành văn bản ký số của lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên phần mềm quản lý văn bản còn bất cập, tỷ lệ rất thấp (phát hành văn bản ký số chưa tới 20%, cá biệt có xã chưa đạt 1%); tỷ lệ số hoá thủ tục hành chính các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội..., tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp; công tác văn thư - lưu trữ chưa được quan tâm đúng mức, đa số chưa bố trí phòng lưu trữ tài liệu theo quy định.

Sau khi hoàn thành công tác kiểm tra, Lãnh đạo Đoàn kiểm tra đã kết luận ưu điểm, hạn chế về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của các đơn vị, yêu cầu các xã xây dựng Kế hoạch khắc phục các hạn chế đã được chỉ ra, cung cấp bổ sung các tại liệu kiểm chứng cho Đoàn kiểm tra. Lãnh đạo UBND, công chức các xã, thị trấn nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Đoàn kiểm tra CCHC sẽ tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra CCHC tại các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn với Lãnh đạo UBND huyện trong tháng 8/2023 và xây dựng Kế hoạch khắc phục các hạn chế trong đợt kiểm tra CCHC trong thời gian tới./.

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập