Chiềng Dong giữ vững xã đạt chuẩn quốc gia về y tế
Ấn tượng đầu tiên khi đến Trạm Y tế xã Chiềng Dong (Mai Sơn) là cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư khá đầy đủ, gồm 3 dãy nhà xây, với 11 phòng chức năng, đầy đủ các công trình phụ trợ, các thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh: Máy siêu âm; máy điện tim; máy đo tiểu đường; bộ châm cứu; cơ số thuốc trong danh mục quy định... Đặc biệt, vườn cây thuốc nam có hơn 40 loại cây thuốc, như: Mã đề, hà thủ ô, khổ xâm, kim ngân hoa, xạ can... phục vụ điều trị theo phương châm đông tây y kết hợp. Hiện, Trạm có 1 bác sỹ, 1 y sỹ, 1 điều dưỡng, 1 nữ hộ sinh, 1 cán bộ chuyên trách dân số. Tháng 3/2015, xã Chiềng Dong đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Dong (Mai Sơn) chăm sóc vườn thuốc nam.

Bác sỹ Hoàng Văn Khoa, Trạm trưởng cho biết: Để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, Trạm thường xuyên tổ chức giao ban chuyên môn, rút kinh nghiệm theo từng tuần, từng tháng, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao  y đức và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ y tế. Chỉ tính 10 tháng năm 2018, Trạm đã khám, chữa bệnh cho hơn 2.620 lượt người, chủ yếu là các bệnh: Cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, đau dạ dày, huyết áp...

Đặc biệt, Trạm luôn thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, nhất là phòng chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng; tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em trong độ tuổi. Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cũng được quan tâm đúng mức, 98% số phụ nữ mang thai được khám thai định kỳ, tiêm vắc xin phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh. Trạm còn phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% học sinh. Đồng thời, cử cán bộ y tế xuống từng bản để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách chăm sóc sức khỏe; thực hiện dân số, kế hoạch hóa gia đình, di dời chuồng gia súc, gia cầm xa nơi ở; vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, đảm bảo không gian thoáng mát để muỗi không có nơi trú ngụ, sinh sản; thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm; hạn chế các phong tục tập quán ảnh hưởng đến sức khỏe; làm nhà tiêu đúng quy cách, giữ gìn môi trường bản sạch sẽ.

Là người thường đến Trạm Y tế xã kiểm tra sức khỏe, ông Hoàng Văn Việt, bản Dè chia sẻ: Tôi bị bệnh tăng huyết áp, nên hằng tháng phải đi kiểm tra đúng định kỳ và uống thuốc đầy đủ để bệnh không bị nặng thêm. Trước đây, khi huyết áp tăng, giảm thất thường, tôi lên Bệnh viện Đa khoa huyện để khám và điều trị; nhiều khi người nhà mắc những bệnh đơn giản như cảm cúm, đau bụng... cũng phải lên Bệnh viện Đa khoa huyện, nên rất tốn kém và mất thời gian. Từ khi Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang, các trang thiết bị y tế được nâng cấp, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ tận tình, chúng tôi yên tâm đến Trạm mỗi khi đau ốm, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Để tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trong xã, thời gian tới, Trạm Y tế xã Chiềng Dong tăng cường tập huấn, giao ban chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y tế; tích cực kiểm tra, giám sát các loại dịch bệnh để kịp thời báo cáo y tế tuyến trên có giải pháp khống chế... góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

                                                                                                                                                  The Báo Sơn La

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập