MỘT SỐ KẾT QUẢ CỦA VIỆC ỨNG DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI HUYỆN PHÙ YÊN – QUA CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI CƠ SỞ

Một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước nói chung, đó là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện triển khai theo Quyết định số 3091/QĐ-UBND ngày 29/11/2017 của UBND tỉnh Sơn La về phê duyệt Danh mục Thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện (nay là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Phù Yên đã từng bước được hiện đại hóa cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo từng cấp độ để phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân, đến nay đã và đang thực hiện là 343 thủ tục (mức độ 1,2) thuộc 14 lĩnh vực đạt 100% số thủ tục hành chính cấp huyện thuộc 14 lĩnh vực, cụ thể như sau:

     - Lĩnh vực Giao thông - Vận tải: 15 thủ tục.

     - Lĩnh vực Công thương: 10 thủ tục.

     - Lĩnh vực Xây dựng: 09 thủ tục.

     - Lĩnh vực Kế hoạch đầu tư:  14 thủ tục.

     - Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường: 36 thủ tục.

     - Lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch: 36 thủ tục.

     - Lĩnh vực Lao động, Thương binh và Xã hội: 41 thủ tục.

     - Lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển Nông thôn: 17 thủ tục.

     - Lĩnh vực Văn hóa - thông tin: 21 thủ tục.

     - Lĩnh vực Nội vụ: 41 thủ tục.

     - Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo: 30 thủ tục.  

     - Lĩnh vực Bảo hiểm xã hội: 05 thủ tục.

     - Lĩnh vực Thuế: 65 thủ tục.

     - Lĩnh vực Công an: 03 thủ tục.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã ban hành thông báo số 02/TB-TTHCC ngày 05/12/2017 về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 32 thủ tục hành chính thuộc 08 lĩnh vực gồm:

- Lĩnh vực Tài chính - Kế hoạch: 04 thủ tục.

- Lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch: 07 thủ tục.

- Lĩnh vực Lao động thương binh và Xã hội: 03 thủ tục.

- Lĩnh vực Kinh tế và Hạ tầng: 06 thủ tục.

- Lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường: 02 thủ tục.

- Lĩnh vực Nội vụ: 04 thủ tục.

- Lĩnh vực Văn hóa: 06 thủ tục.

Sau khi đổi tên “Trung tâm Hành chính công” thành “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” kể từ ngày 06/01/2019 theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến của huyện đã được Nhà thầu (Công ty Tâm Việt) bàn giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Sơn La tiếp nhận, quản trị. Tính đến hết tháng 12/2018, bên cạnh việc triển khai cấp huyện cấp huyện 343 thủ tục (mức độ 1,2), trong đó có 59 thủ tục (mức độ 3,4), huyện triển khai thí điểm để khai thác sử dụng mô hình một cửa liên thông hiện đại tại 03 đơn vị cấp xã, thị trấn (Thị trấn, xã Quang Huy, xã Gia Phù), tuy nhiên hiện nay đang trong giai đoạn cập nhật và có văn bản của Sở Nội vụ yêu cầu tạm dừng triển khai, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Các dịch vụ công trực tuyến nêu trên đang được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện từng bước khai thác sử dụng, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Với tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả theo dịch vụ công trực tuyến từ ngày 16/11/2018 đến 15/02/2019 được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện Phù Yên là 1387 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết là 1190 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết là 197 hồ sơ, hồ sơ trả đúng hạn là 1039 hồ sơ, hồ sơ trả sớm hạn là 102 hồ sơ.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, một thời gian sau khi triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đã tạo ra được sự thuận tiện, dễ dàng giữa cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để giải quyết nhu cầu, công việc thông qua môi trường mạng. Qua đó, người dân được thụ hưởng dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua một đầu mối trung gian; đặc biệt là tránh được việc sách nhiễu, phiền hà của cán bộ, công chức giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến phần nào giúp cơ quan chức năng trong huyện giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học và quản lý hồ sơ được tốt hơn.

Tuy nhiên, các dịch vụ công chủ yếu được cung ứng hiện nay của huyện vẫn dừng ở mức độ 1 và 2, chiếm số lượng rất lớn thủ tục. Trong khi đó, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp cho người dân và doanh nghiệp còn chưa nhiều, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 vẫn còn chưa nhiều, vẫn có ít hồ sơ, thủ tục hành chính được nộp, xử lý trực tuyến.

Những khó khăn, hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt có thể thấy trong công tác công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mặc dù đã có sự quan tâm, tuy nhiên vẫn chưa được thường xuyên, liên tục. Việc nắm bắt thông tin và sử dụng mạng trực tuyến để tìm hiểu các thủ tục hành chính được cung ứng trên trang điện tử của người dân ở một số nơi, đặc biệt là các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn còn chưa cao, việc cập nhật Internet còn thấp, do đó khó khăn trở ngại khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nếu triển khai ở mức độ 3, mức độ 4. Số lượng, năng lực và trình độ của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ công chức, viên chức chuyên trách về công nghệ thông tin ở nhiều cơ quan còn thiếu, ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Việc cập nhật thông tin các loại thủ tục hành chính lên trạng thông tin điện tử chưa được đầy đủ theo yêu cầu đề ra.

Do đó, để tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyết ở mức độ cao hơn đáp ứng yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh hiệu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; trong thời gian tiếp theo, huyện Phù Yên đặt ra phương hướng nhiệm vụ thực hiện từ Quý II/2019 với các nội dung: Đề nghị nâng cấp và cập nhật tổng số 435 thủ tục (Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện 274 thủ tục; Các cơ quan đơn vị huyện 40 thủ tục; các xã thị trấn 121 thủ tục) lên mức độ dịch vụ công trực tuyến 1,2,3,4. Tiếp tục rà soát cắt giảm được 268/360 thủ tục của 10/13 lĩnh vực đã triển khai trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến của huyện (hiện có 59 thủ tục mức độ 3 và 4; Mức độ 1 và 2 là 13 lĩnh vực có 360 thủ tục). Đề nghị liên thông 3 lĩnh vực (Y tế, Thuế, Bảo hiểm vì không thuộc UBND huyện cần liên thông trực tuyến mới triển khai được). Riêng đối với lĩnh vực Công an, Thanh tra có đặc thù công việc chuyên môn cần văn bản chỉ đạo hướng dẫn cụ thể hơn trước khi thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Như vậy, có thể thấy việc xây dựng và vận hành cung ứng dịch vụ công trực tuyến thể hiện ý chí và sự thay đổi mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền huyện Phù Yên nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh nói chung trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy sản xuất đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh phục vụ ngày càng tốt hơn cho công  dân, doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước nói chung./.

                                                                                                 Chẩu Đình Dương (
Trường Chính trị tỉnh Sơn La)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập