Mai Sơn chăm sóc diện tích xoài xuất khẩu
Cây xoài bén dễ và gắn bó với người dân huyện Mai Sơn từ lâu đời, dần dần thay thế cây lương thực ngắn ngày trên đất dốc không hiệu quả, từng bước khẳng định được thương hiệu và xuất khẩu đi thị trường các nước: Mỹ, Úc, Trung Quốc,  New Zealand …trở thành cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân.Thời điểm này, các hộ trồng xoài trên địa bàn huyện đang tập trung chăm sóc cây xoài với kỳ vọng một mùa bội thu
anh tin bai
HTX Ngọc Lan, xã Hát Lót chăm sóc vườn xoài

           Mai Sơn hiện có 3.670 ha xoài (trong đó: 548 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất sang thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc,  New Zealand; 314 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP; diện tích cho sản phẩm 3.303 ha, sản lượng đạt hơn 27.000 tấn/năm. Thời điểm này, tại nhiều vùng trồng xoài trên địa bàn huyện, các hộ đang tập trung cao cho việc chăm sóc cây xoài thời kỳ ra hoa, vì đây là giai đoạn quan trọng quyết định năng xuất cây trồng.

         Chúng tôi đến thăm gia đình chị Vì Thị Phương, thành viên HTX Nông nghiệp Bản Nà Hạ, xã Hát Lót khi gia đình chị đang tập trung chăm sóc vườn xoài. Chị Phương cho biết: Trước đây, gia đình chị chuyên canh các loại cây truyền thống như ngô thu nhập bấp bênh. Năm 2015, gia đình chị mạnh dạn chuyển đổi 5ha đất dốc sang trồng các loại cây ăn quả, trong đó có 2ha trồng xoài. Hàng năm mỗi vụ gia đình chị thu hoạch gần 40 tấn xoài, năm 2021 gia đình chị xuất sang thị trường Trung Quốc 20 tấn. Để chuẩn bị cho vụ xoài năm 2023, ngay từ đầu vụ gia đình chị thường xuyên thăm vườn, phát hiện dịch hại để phòng trừ… Chủ động tưới nước để xoài ra hoa tập trung, đảm bảo đúng vụ và sử dụng phân hợp lý để tăng tỷ lệ đậu quả. Chị Vì Thị Phương cho biết: Gia đình tôi chuyển đổi sang trồng xoài được 8 năm rồi, đã cho thu hoạch được 5 năm, xoài đã xuất khẩu sang nước ngoài được 4 năm. Năm 2023 để có được những quả xoài đạt chất lượng để xuất khẩu thì gia đình tôi tích cực chăm sóc từ lúc sau khi thu hoạch đến giờ tỉa cành, bón phân phun phòng bệnh, trị bệnh cho cây xoài để làm sao cây xoài được nhiều quả đạt chất lượng xuất khẩu. Dự kiến năm 2023 vườn tôi thu hoạch được từ 45-50 tấn.

         HTX Ngọc Lan, xã Hát Lót đi đầu trong việc liên kết sản xuất theo quy trình nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX hiện có 60 ha xoài với 52 hộ thành viên, 100% diện tích được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. Năm 2022, thời tiết khắc nghiệt, xuất hiện nhiều cơn mưa đá đúng vào thời điểm xoài ra hoa đã làm rụng đến 70% lượng hoa, khiến cho các thành viên HTX nói riêng và cả vùng  nói chung bị mất mùa xoài. Nhưng vụ năm nay, thời tiết cơ bản thuận lợi, nên vườn xoài HTX nở rộ hoa. Hiện nay, tỷ lệ ra hoa đã đạt trên 90% diện tích, các thành viên HTX đang tích cực chăm bón và áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để hoa trổ bông, đậu quả đều. Ông Nguyễn Ngọc Dũng- Giám đốc HTX Ngọc Lan, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Để chất lượng đảm bảo xuất khẩu và cũng như tiêu thụ nội địa. HTX tuyên truyền cho các thành viên phải chăm sóc đúng quy trình để ra được sản phẩn tốt để tiêu thụ được dễ dàn . Về sản lượng nếu như được mùa với diện tích xoài trên 60 ha thu hoạch được nghìn tấn vì mỗi ha thu hoạch ước khoảng 20 tấn. HTX mong muốn đối với tỉnh, Chi cục trồng trọt thường xuyên quan tâm hướng dẫn quy trình kỹ thuật mới và khâu nối giữa HTX với 1 số công ty chuyên xuất khẩu xoài đến hợp tác với chung tôi làm nhà cung cấp, bởi vì chúng tôi chưa đủ điều kiện để mang thẳng sản phẩm của mình sang bên nước ngoài được.

anh tin bai
Nông dân chăm sóc xoài 

         Xã Hát  Lót là một trong những xã có diện tích xoài lớn nhất của huyện Mai Sơn, tại các vườn xoài, nông dân tất bật chăm bón cây xoài đang mùa hoa nở rộ. Vài năm trở lại đây, nhân dân xã Hát Lót đã mở rộng diện tích trồng xoài gắn với áp dụng các biện pháp thâm canh, sản xuất theo quy trình sạch, an toàn; đưa các giống mới có chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.  Ông Lò Văn Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Vùng nguyên liệu trồng xoài trên địa bàn xã Hát Lót trồng tại 16 thôn, bản, tiêu khu, tập trung nhiều ở thôn Nà Cang. Hiện tại trên địa bàn xã có 934ha. Ước tính sản lượng xoài trên địa bàn xã Hát Lót đạt khoảng từ 7 đến 8 nghìn tấn.Để xuất khẩu được trong nước và nước ngoài UBND xã liên kết Công ty xuất khẩu Đồng Giao và HTX, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để đăng ký xuất khẩu vụ xoài năm 2023.

         Tại vùng trồng xoài ở xã Cò Nòi, HTX Đại Phát trồng nhiều nhất với diện tích 25 ha gồm 26 thành viên. Cách đây 2 tháng, toàn bộ diện tích xoài của HTX được các thành viên phum thuốc phòng các bệnh nấm,phấn trắng, rệp, bọ trĩ… và tỉa bớt các cành già, giúp cây tập trung dinh dưỡng ra hoa, cho trái nhiều hơn. Năm nay, diện tích xoài của HTX ra hoa nhiều hơn, nếu thời tiết thuận lợi và chăm sóc đúng kỹ thuật, dự kiến sản lượng sẽ tăng hơn với năm trước, ước thu khoảng 20 tấn quả/ha. Ông Lường Ngọc Long – Phó Giám đốc HTX Đại Phát, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Đài Loan ví dụ thị trường gần nhất như Trung Quốc. HTX trao đổi KHKT cho các thành viên như là phun thuốc theo nguyên tắc 4 đúng và bón phân, cắt tỉa cành tạo tán làm sao mà không dùng chất cấm, tuyên truyền cho các thành viên làm đúng theo quy trình các nước đảm bảo quy trình xuất khẩu nước ngoài.

          Đến nay trên 90% diện tích xoài của huyện sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh, tỷ lệ ra hoa đạt cao.Theo kế hoạch năm 2023, huyện Mai Sơn phấn đấu sản lượng xoài trên 35.000 tấn, trong đó khoảng 1.490 tấn đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ông Nguyễn Khắc Hào- Trưởng Phòng NN và PTNN huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La:  Để đảm bảo tiêu thụ xoài trong vụ mùa năm 2023 trong đó phòng nông nghiệp nông thôn huyện tham mưu tốt để chuẩn bị cho vụ xoài 2023. Phòng đã phối hợp với Chi cục trồng trọt và phát triển của tỉnh các doanh nghiệp cũng như các xã thị trấn rà soát địa bàn và đã đề nghị Cục trồng  trọt và bảo vệ thực vật của tỉnh cấp mã vùng trồng cho vùng xoài với diện tích 558 ha. Cùng với đó hướng dẫn quy trình cho các doanh nghiệp HTX thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, tập trung tuyên truyền vận động người dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật  trong chăm sóc xoài để đảm bảo chất lượng quả xoài khi cho thu hoạch đảm bảo chất lượng phục vụ xuất khẩu và chế biến

anh tin bai
HTX  Đại Phát, xã Cò Nòi hướng dẫn thành viên HTX chăm sóc xoài

         Với sự vào cuộc của huyện, sự tích cực, chủ động của các hộ trồng xoài trong thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật sản xuất cộng với thời tiết ủng hộ, hy vọng vụ xoài năm nay trên địa bàn huyện Mai Sơn sẽ được mùa, được giá, chất lượng quả cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

Trần Thanh – Hoàng Lâm


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập