Hiệu quả mô hình sản xuất trên vùng tái định cư
Thực hiện Dự án công trình Thủy Điện Sơn La, nhiều hộ gia đình của huyện Quỳnh Nhai  đã đi chuyển đến nơi ở mới của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Với nhiều chính sách hỗ trợ của Đảng, nhà nước và của địa phương, sau gần 20 năm, đời sống của bà con trên vùng tái định cư huyện Mai Sơn đã dần ổn định, thực sự an cư, lạc nghiệp trên quê hương mới, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.

         Vào tháng 10 năm 2006, gia đình anh Lường Văn Ướng từ quê cũ bản Mứn, xã Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai thực hiện dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La về Bản Mai Quỳnh nay là bản Thống Nhất, xã Mường Bon, huyện Mai Sơn sinh sống. Đến nơi ở mới gia đình anh Ướng được cấp đất ở, đất ruộng. Có đất sản xuất anh tập chung vào phát triển kinh tế. Với bản chất cần cù, vượt khó anh đầu tư vào trồng cây mía, khi có vốn liếng trong tay cộng với học hỏi anh em bản lân cận năm 2014 anh đầu tư vào mua trục con lợn sinh sản. Sau nhiêu năm kinh nghiệm tích lũy dần đàn lợn của anh tăng dần về số lượng. Có những đợt cao điểm nhà anh có khoảng 20 con lợn sinh sản và hơn 100 con lợn thịt xuất bán ra thị trường khoảng 20 tấn thịt. Gia đình anh đã có cuộc sống ổn định vươn lên trở thành hộ khá giả trong bản. Anh Lường Văn Ướng tâm sự : Từ khi chuyển về tái định cư  đất của mình không đủ sản xuất, nhân khẩu thì nhiều đất thì ít cho nên mình đi học hỏi qua kinh nghiệm của anh em họ hàng, anh em ở gần đây thì họ đã cho kinh nghiệm và đã hướng dẫn mình nuôi lợn và mình đã nuôi lợn từ 2014 đến giờ chủ yếu mình nuôi lợn nái đẻ ra để nuôi lợn thịt, nói chung là tự cung tự cấp thu nhập của gia đình mình mang về ổn định.

anh tin bai
Hội nông dân xã Cò Nòi hướng dẫn nhân dân bản Quỳnh Sơn, Cò Nòi  phát triển sản xuất

         Năm 2009, gia đình ông  Hoàng Văn Chiến rời quê hương lòng hồ Quỳnh Nhai đến nơi ở mới tại bản Quỳnh Sơn xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Vốn quen với cuộc sống vùng sông nước, về Quỳnh Sơn gia đình ông Chiến cũng như các hộ dân trong bản mất khá nhiều thời gian để thay đổi tập quán canh tác. Được sự hỗ trợ của nhà nước, ban đầu gia đình ông Chiến trồng mía, ngô năng suất thấp hiệu quả không cao. Năm 2010, gia đình ông chuyển sang chăn nuôi bò và lợn, sau nhiều năm học hỏi kinh nghiện đến nay gia đình ông Chiến có 12 con bò, 4 con lợn nái. Vài năm gần đây gia đình ông mua thêm đất trồng trên 4.000m2 xoài và  nhãn đã cho thu hoạch, nhờ đó đời sống của gia đình ông dần khá lên và trở thành hộ kinh tế khá giả nhất nhì bản Quỳnh Sơn.Ông Chiến chia sẻ:Từ khi chúng tôi chuyển về thì nhà nước cấp đất cho thì chúng tôi trồng mía nhưng mà trồng mía thu nhập không thu nhập cao thì chúng tôi chuyển sang trồng nhãn trồng xoài trồng mỗi thứ một tí, chăn nuôi nuôi gà nuôi vịt, nuôi bò, dê bây giờ cuộc sống đỡ dần đỡ dần con cháu học hành đi lại cũng dẽ dàng rồi họ sửa đường thì bây giừo đường tốt lắm rồi, đi lại mùa mưa thì cũng không lo.

anh tin bai

Thăm quan mô hình bò của gia đình ông Hoàng Văn Chiến bản Quỳnh Sơn, xã Cò Nòi

         Bản tái định cư Quỳnh Sơn, xã Cò Nòi có 76 hộ, hiện nay 100% số hộ dân ở bản có cuộc sống ổn định, nhiều hộ đã mua thêm đất và mở rộng diện tích trồng các loại cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhờ đó bản TĐC Quỳnh Sơn số hộ khá giả tăng số hộ nghèo giảm còn 4 hộ, an ninh trật tự giữ vững, 100% các cháu trong độ tuổi đi học được đến trường. Đồng chí  Sằn Văn Chuyên – Bí thư chi bộ- Trưởng bản Quỳnh Sơn, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Trong thời gian đầu chuyển về nhìn trung bà con gặp nhiều khó khăn về KHKT được nhà nước quan tâm hướng dẫn khoa học kỹ thuật về chuyển đổi canh tác, về chăn nuôi thì bà con cũng áp dụng vào thực tế để phát triển kinh tế gia đình ví dụ như nuôi lợn , gà, trâu, bò nói chung đến thời điểm này bà con nhân dân chuyển về gần 20 năm rồi nhìn chung là kinh tế có những thay đổi . Bà con nhân dân mong muốn được nhà nước hỗ trợ đường nội bản bằng bê tông hoá với lại đường nước trên mó nước tự chảy hiện đã cạn kiệt bà con rất khó khăn về nước sinh hoạt.

anh tin bai
 Đổi thay ở một bản tái định cư huyện Mai Sơn

         Thực hiện Quyết định 196/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể di dân TĐC dự án Thủy điện Sơn La, huyện Mai Sơn đón  920 hộ dân, 4.218 khẩu tại 36 điểm TĐC. Để giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất và gắn bó với nơi ở mới, huyện Mai Sơn đã tập trung bàn giao đủ đất cho các hộ tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong phát triển sản xuất; tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu dãi để đầu tư phát triển kinh tế.  Qua đó, từng bước tạo điều kiện cho người dân nâng cao trình độ canh tác, sản xuất, đầu tư các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. 

         Ông Vũ Văn Hường – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Mai Sơn, Sơn La cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân vùng tái định cư phát triển sản xuất ổn định cuộc sống thì Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn đã tổ chức rất nhiều các lớp tập huấn, tư vấn, hướng dẫn chuyển giao tiến bộ KHKT về cây trồng cũng như là vật nuôi đến nay đa số các hộ cũng đã có thu nhập ổn định và hoà nhập tốt với cuộc sống nhân dân sở tại.

         Về các điểm tái định cư huyện Mai Sơn hôm nay mọi người sẽ cảm nhận rõ được cuộc sống ổn định của người dân nơi đây.Những khó khăn,vất vả của ngày đầu tái định cư trên quê mới đã lùi xa, đời sống của các gia đình đang có những đổi thay tích cực, bà con đã yên tâm bám đất, tích cực sản xuất, góp phần xây dựng cuộc sống ấm no trên quê hương mới../.

 

                                      Trần Thanh

 



Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập