Hội nghị triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản 2023
Sáng ngày 12/4 tại huyện Mai Sơn, đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì hội nghị của Ban Chỉ đạo tỉnh về chế biến, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp bàn các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023. Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện ủy, UBND các huyện, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp, HTX tham gia chế biến, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. 
anh tin bai

Hội nghị triển khai đồng bộ các giải pháp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản 2023

         Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay toàn tỉnh có gần 85 nghìn ha cây ăn quả, sản lượng quả thu hoạch trong năm 2023 ước đạt 452 nghìn tấn, tăng 28% so với năm 2022. Một số loại cây ăn quả dự kiến có sản lượng lớn như: Chuối 55 nghìn tấn, mận 90 nghìn tấn, xoài 81 nghìn tấn, nhãn 139 nghìn tấn, sơn tra 18 nghìn tấn… Thời gian thu hoạch tập trung từ tháng 4 đến tháng 11. Đến nay toàn tỉnh đã cấp được 281 mã số vùng trồng với tổng tích 4.600 ha xuất khẩu sang các thị trường như: Úc, Newzealan, Mỹ, Trung Quốc, EU và một số thị trước khác. Số lượng quả phục vụ chế biến cho các nhà máy, cơ sở chế biến trong tỉnh ước tính khoảng 70 nghìn tấn. Còn lại là tiêu thụ trong nước.

         Dự báo về thị trường tiêu thụ nông sản 2023, Sở Công thương cho biết: Thị trường xuất khẩu rau quả đang dần mở cửa và giảm bớt kiểm soát dịch bệnh Covid19 tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu tốt hơn; cùng với đó Chính phủ đang triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành trung ương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản của tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị

         Để thực hiện tốt nhiệm vụ tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các huyện, thành phố tập trung hướng, chỉ đạo các doanh nghiệp, HTX, bà con nông dân duy trì, chăm sóc tốt các diện tích vùng nguyên liệu đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt đáp ứng các tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu. Tiếp tục rà soát các vùng nguyên liệu, hướng dẫn các hợp tác xã đủ điều kiện làm hồ sơ đề nghị cấp mã số vùng trồng phục vụ công tác xuất khẩu. Tập trung tiêu thụ tại thị trường trong nước, xác định thị trường trong nước là thị trường tiêu thụ nông sản chính. Hỗ trợ các nhà máy, cơ sở chế biến nông sản thực hiện tốt kế hoạch sản xuất trong năm 2023; Tiếp tục hỗ trợ cập nhật các thông tin liên quan đến các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên và các thủ tục pháp lý nhằm kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn uy tín trong và ngoài nước, hỗ trợ xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh./.

                                                   Thanh Hải (Trung tâm TT-VH Mai Sơn)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập