Mai Sơn xây dựng xã, thị trấn không có ma tuý
Mai Sơn là huyện có đường biên giới dài 6,4 km giáp với huyện Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; có các tuyến quốc lộ 6, 4G, 37 và dòng sông Đà chảy qua địa bàn; nhiều đường tỉnh lộ, huyện lộ, liên xã là những huyết mạch quan trọng, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Đây cũng là điều kiện tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp liên quan đến tình hình an ninh trật tự đặc biệt là tình hình ma tuý. Với quyết tâm xây dựng xã, thị trấn không có ma tuý, huyện Mai Sơn đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đạt được mục tiêu này.

Nhìn ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi ít ai nghĩ rằng anh Nguyễn Đức Hồng, Tiểu Khu 20, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La từng vướng vào “Cơn lốc” của ma tuý và đã có khoảng thời gian tưởng chừng bế tắc không lối thoát nhưng được sự quan tâm, động viên của gia đình, chính quyền và lực lượng công an, anh đã quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời. Anh tâm sự: Có những lúc như muốn bỏ cuộc nhưng rồi nhìn lại gia đình còn mẹ già, còn vợ và con thơ thì bản thân anh càng quyết tâm. Đến nay sau khi cai nghiện thành công, vốn có nghề xây dựng từ trước, anh đã đứng ra nhận thầu xây các công trình, sau ba năm gây dựng kinh tế gia đình anh đã ổn định, không những thế anh còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Anh Hồng tâm sự: Đến năm 2009 tôi thấy cuộc sống gia đình vợ con khổ quá tôi quyết tâm làm lại cuộc đời , trước khi xa vào con đường tệ nạn thì tôi có một nghề thợ xây tôi quyết tâm gây dựng lại sau bao năm công việc của tôi tương đối ổn định đến giờ tôi có tầm 25-30 người đi làm cùng với tôi, lương chi trả tầm 8 đến 13 triệu tuỳ theo tay nghề, cuộc sống của tôi bây giờ đã tốt hơn so với ngày tôi còn chơi bơi, gia đình đã hạnh phúc hơn.

anh tin bai
Anh Nguyễn Đức Hồng (Áo trắng) trò truyện cùng Cán bộ Công an huyện 

         Xã Chiềng Dong là xã nhiều năm liền không có tệ nạn ma túy, tình hình an ninh trật tự của xã ổn định, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Để duy trì kết quả này, cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã vào cuộc, trong đó lực lượng công an là nòng cốt phối hợp với các ban ngành, ban quản lý bản tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy ở các khu dân cư, cơ quan, trường học, các bản. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, rà soát những vấn đề nhạy cảm, bức xúc về an ninh trật tự để chủ động phòng ngừa, thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là những người đi làm ăn xa.. góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện để xã phát triển kinh tế, xã hội, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

          Trung Tá Hà Văn Hồng, Trưởng Công an xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Để giữ vững 4 không về ma tuý, trong thời gian tới Công an xã tham mưu Đảng uỷ, chính quyền địa phương đặc biệt là phối hợp với các ban ngành tổ chức chính trị đoàn thể xã xuống tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hướng dẫn nhóm liên gia tự quản tổ an ninh nhân dân,mở các hòm thư tố giác tại nhà văn hoá các bản, tổ chức ký cam kết các đơn vị trường học, trạm, các hộ gia đình không sử dụng trái phép chất ma tuý, nắm bắt các trường hợp đặc biệt là các cháu trong độ tuổi học sinh, sinh viên  nghi biểu hiện sử dụng trái phép chất ma tuý để chúng tôi có biện pháp răn đe, giáo dục. 

anh tin bai
Công an xã Chiềng Dong đến hộ gia đình tuyên truyền vận động thực hiện cam kết 4 không

          Là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, Công an huyện Mai Sơn đã chủ động tham mưu cho huyện triển khai đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy, giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Phối hợp chặt chẽ với công an xã, thị trấn và cấp ủy chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về hiểm họa của tội phạm và tệ nạn ma túy; tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao, thanh, thiếu niên và nhân dân trên các địa bàn trọng điểm về ma túy...  Qua mỗi lần tổ chức tuyên truyền người dân đã nâng cao hơn nhận thức về công tác phòng chống ma túy; những kiến nghị, đề xuất của nhân dân được Công an lắng nghe giải đáp… từ đó mối quan hệ giữa công an và nhân dân ngày trở nên gắn bó, nhiều thông tin quý giá đã được người dân cung cấp. Ông Quàng Văn Đoàn – Bản Dè, xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Được công an xã đến tuyên truyền ở bản về phòng chống ma tuý đặc biệt bản thân tôi trách nhiện là một người cha, người ông, người có uy tín trong bản tôi nhận thức được tác hại của nó nên tôi cùng với lực lượng công an xã, ban quản lý bản tuyên truyền con cháu trong bản chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đặc biệt là về công tác Phòng chống ma tuý sau này không có ma tuý ở bản.

anh tin bai
Ký cam kết 4 không giữa Công an huyện với các bản, tiểu khu

          Bên cạnh đó, Công an huyện xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều phương án, kịp thời phát hiện, đấu tranh, trấn áp nhiều vụ án cùng các đối tượng liên quan về sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 113 vụ, 151 đối tượng có hành vi phạm tội về ma tuý (giảm 5 vụ, 4 đối tượng so với cùng kỳ) tang vật thu giữ 58,7 gam hêrôin, 26,5 gam nhựa thuốc phiện, 7.647 viên ma túy tổng hợp…. Chuyển hóa xong 33/41 bản có tệ nạn ma túy ít phức tạp thành không có ma túy ; 02 bản từ tệ nạn ma túy trọng điểm thành có tệ nạn ma túy; Xã có tệ nạn ma túy đã chuyển hóa xong 01 xã Chiềng Dong từ xã có tệ nạn thành xã không có tệ nạn.

           Thượng tá Chu Viết Chung - Phó trưởng Công an huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả  đề án “Chuyển hóa, xây dựng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La không có ma túy giai đoạn 2023-2023, tầm nhìn đến năm 2030”. Công an huyện tiếp tục tham mưu cho huyện uỷ - UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án trọng tâm là:  Tiếp tục tổ chức tố giác, phát giác tội phạm, tệ nạn ma túy; tổng hợp, rà soát, xác minh, phân công lực lượng đấu tranh với tội phạm ma túy, triệt xóa các điểm bán lẻ, chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.  Tổ chức các Hội nghị chuyển hóa, xây dựng địa bàn không có ma túy, phấn đấu làm sao để các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ít phức tạp về tệ nạn ma túy trở thành địa bàn không có tệ nạn ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai tạo điều kiện thuận lợi nhất để người sau cai tái hoà nhập cộng đồng bằng các giải pháp xã hội như là cho vay vốn đào tạo nghề để làm sao các đối tượng sau khi hoàn thành cai bắt buộc thì có điều kiện làm ăn phát triển kinh tế.

anh tin bai
Công an huyện tuần tra kiểm soát Ma tuý

          Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đấu tranh trấn áp quyết liệt của lực lượng công an và sự tham gia phát giác, tố giác của người dân, tin tưởng rằng huyện Mai Sơn sẽ sớm hoàn thành xây dựng địa bàn không có ma túy để người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

                                        Trần Thanh + Lò Bút

 

 


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập