Mai Sơn ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép tại xã Chiềng Chung
Trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép ở một số bản trên địa bàn xã Chiềng Chung huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La tiềm ẩn nhiều nguy sạt lở đất, hụy hoại môi trường làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân; huyên Mai Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra theo QĐ số 2120 ngày 11/8/2021 tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Các đối tượng cùng tang vật bị thu giữ tại cơ quan điều tra

    Qua nắm bắt tình hình huyện Mai Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ các hành vi huỷ hoại môi trường khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Chiềng Chung; bằng các biện pháp nghiệp vụ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và Môi trường Công an huyện Mai Sơn phối hợp Phòng tài nguyên & Môi trường, phòng kinh tế - Hạ tầng đã tiến hành kiểm tra xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Chiềng Chung.

    Ngày 03/9/2021, Đoàn kiểm tra của huyện đã phát hiện tại bản Nghịu Ten xã chiềng Chung có hoạt động đào múc đất thủ công bằng cuốc xẻng rồi mang về nhà nghiền, phụt rửa nghi khai thác vàng trái phép. Trước tình hình đó huyện Mai Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xác minh làm rõ; Hồi 19h00 phút ngày 4/9/2021 Đoàn kiểm tra của huyện Mai Sơn tiến hành tuần tra tại khu tại khu vực Huổi Lươm thuộc bản Nghịu Ten xã Chiềng Chung phát hiện tại hộ gia đình ông Cầm Văn Nghĩa, sinh năm 1979, trú tại: bản Nghịu Ten xã Chiềng Chung đang diễn ra hoạt động nghiền, sàng đất nghi khai thác khoáng sản (vàng) trái phép.         

 

Các hố đất khai thác khoáng sản được san lấp

    Đoàn công tác đã tiến hành áp sát kiểm tra, quá trình kiểm tra phát hiện tại khu vực vườn cách nhà  Nghĩa khoảng 3m đang diễn ra hoạt động nghiền, sàng đất, tại khu vực có 03 đối tượng đang thực hiện cho đất vào máy nghiền và thực hiện phụt rửa đất. Nhận thấy tổ công tác kiểm tra 02 đối tượng đã bỏ chạy, tổ công tác đã giữ được 1 đối tượng là Cầm Văn Thiện, sinh năm: 1999 (con trai của Nghĩa). Quá trình làm việc với Cầm Văn Thiện khai nhận thực hiện việc đào xúc đất bằng cuốc với xẻng cho vào bao tải sau đó cho lên xe máy vận chuyển về nhà cho vào máy nghiền, sàng đất và phụt rửa đất ra tấm bạt rồi dùng hoá chất để phân tách khoáng sản. Cầm Văn Thiện hoạt động nghiền tách khoáng sản thì bị đoàn kiểm tra phát hiện. Tham gia hoạt động tại gia đình ngoài Cầm Văn Thiện còn có ông Cầm Văn Nghĩa (bố của Thiện) và Cầm Văn Niến ( anh trai họ) cùng trú tại bản Nghịu Tên xã Chiềng Chung. Tang vật thu giữ: 01 sàng sắt; 01 mô tơ 2,2 KW; 01 sàng gỗ; 02 xe rùa; 01 cuốc chim, 01 xà beng; 01 sàng gỗ; 25 bao tải chứa đất, 01 bát sàng bên trong có chứa hoá chất ( thuỷ ngân); 01 lọ thuỷ tinh bên trong chứa 01 bơm tiêm và hoá chất. Đoàn công tác của huyện Mai Sơn đã lập biên bản, tạm giữ toàn bộ tang vật để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

 

Các hầm đào sâu vào núi bị đánh sập, san lấp toàn bộ


    Tiếp đó đoàn kiểm tra của huyện Mai Sơn đã tiến hành kiểm tra khu vực khai thác khoáng sản tại Bản Mé, nằm cách bản Nghịu Ten khoảng 6 km, có một vùng đất bị đào xới, trong đó có một hầm được đào rộng và sâu vào bên trong, qua quá trình kiểm tra trong hầm đã ngừng hoạt động không phát hiện có máy móc cũng như các dụng cụ để khai thác khoáng sản, chỉ có 1 số bao tải đất ở bên trong …Song song với công tác kiểm tra xử lý vi phạm trong ngày 5/9 huyện Mai Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và xã Chiềng Chung huy động lực lượng, phương tiện máy móc để đánh sập, san lấp toàn bộ khu vực khai thác khoáng sản trái phép tại bản Nghịu Ten và Bản Mé, kịp thời khắc phục nguy cơ sạt lở đất bảo vệ môi trường.

Lực lượng chức năng huy động máy móc, phương tiện đánh sập, san lấp toàn bộ các hầm, hố tại bản Nghịu Ten và Bản Mé

    Để ngăn chặn triệt để, kịp thời việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Chiềng Chung nói riêng và huyện Mai Sơn nói chung trước mùa mưa lũ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Trong thời gian tới huyện Mai Sơn tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyện môn UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời ngăn chặn và xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; thực hiện công tác quản lý và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định; tuyên truyền vận động người dân không có các hoạt động sản xuất tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có hành vi, vi phạm các quy định của pháp luật về Khoáng sản và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn./.

 

                                                                                                                                                                                                                                                           Trọng Đại ( Trung tâm TTVH Mai Sơn)

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập