Nhộn nhịp phiên chợ ngay lòng thị trấn Hát Lót
        Chợ phiên là một nét văn hóa của người dân Việt Nam. Nhưng hiện nay, khi đô thị hóa phát triển các cửa hàng tiện lợi và siêu thị đang dần thay thế cho chợ truyền thống thì chợ phiên đã bị mai một dần.  Nhằm góp phần bảo tồn và lưu giữ nét văn hóa truyền thống chợ phiên độc đáo. Tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn đã tổ chức phiên chợ để tạo cơ hội giao lưu, buôn bán các sản phẩm nông sản cho người dân địa phương cũng như để giao lưu ẩm thực với các tiểu khu, xã với nhau.

             Ngay từ sáng sớm Phiên chợ cuối tuần ở Tiểu khu 19 thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm. Phiên chợ được tổ chức vào sáng chủ nhật ngày 31/3/2024, bày bán phong phú các mặt hàng nông sản, nhu yếu phẩm. Ngoài các mặt hàng quen thuộc như ngày thường: thịt, cá, rau, củ, quả, dịch vụ ăn uống còn có các loại đặc sản ẩm thực mang đậm hương vị của Tây Bắc: Măng, Thịt khô, chẩm chéo, khẩu xén, các loại bánh truyền thống cũng như các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan của địa phương.

anh tin bai

                                                                                                       Phiên chợ thu hút đông đảo người dân đến tham quan mua sắm 

anh tin bai

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan của địa phương được bày bán tại phiên chợ 

anh tin bai

Người dân hào hứng tham gia chợ phiên 

       Bà Nguyễn Thị Dung - Tiểu khu 9, thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La chia sẻ: Chợ phiên tiểu khu 19 là loại hình rất độc đáo. Khi mình đến chợ phiên có cảm giác bình yên của bản làng đã trở lại với mình cách đây mấy chục măm. Hồi nhỏ mình cũng được đến chợ phiên cùng với người thân. Bao nhiêu năm mình mới được quay lại cảm xúc này ở Phiên chợ tiểu khu 19. Các mặt hàng ở đây cũng không phải của các thương gia mà chủ yếu của  các hộ gia đình tự sản xuất. Hôm nay mình cũng mua được rất nhiều đồ. Mình thấy đây là một nét đặc sắc cần được nhân rộng điển hình ở tiểu khu 19”.

       Chợ phiên được chia thành 2 khu. Khu bán các sản phẩm nông sản địa phương và khu bán hàng ẩm thực. Các món ẩm thực đều chính do người dân địa phương chế biến cẩn thận, chất lượng thu hút đông đảo thực khách đến thưởng thức .

anh tin bai

Khu ẩm thực tại Phiên chợ 

        Bà Lê Thị Sen- Tiểu khu 2,  thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La cho biết:

         Nhằm phát  triển văn hóa ẩm thực làm cho phiên chợ ngày càng sầm uất. Tôi đã chuẩn bị hàng hóa từ 2 – 3 hôm trước. Mua thực phẩm chọn thực phẩm tươi sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi thấy mô hình nên mở rộng không chỉ ở tiểu khu 19 mà còn ở các tiểu khu khác để bà con được tiếp cận văn hóa ẩm thực, giao lưu trao đổi hàng hóa, ổn định kinh tế ”

         Phiên chợ cuối tuần ở tiểu khu 19  ngày càng nhộn nhịp, đông vui nhưng không quá ồn ào. Đây là lần thứ 2 Tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót tổ chức phiên chợ. Theo kế hoạch chợ phiên sẽ được tổ chức 1 lần vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng.

anh tin bai

Du khách tham quan phiên chợ 

          Đồng chí Lê Thị Thuý Hiên – Bí thư chi bộ - Tiểu khu trưởng tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La cho biết:

      Để duy trì chợ phiên này ngày càng hiệu quả, chi bộ xác định xây dựng chợ phiên 19 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tiểu khu 19. Để duy trì mỗi kỳ họp chúng tôi luôn đánh giá rút kinh nghiệp trong mỗi kỳ chợ phiên để cho kỳ chợ phiên sau được tốt hơn. Để thu hút khách hàng chúng tôi đa dạng hình thức mua bán làm sao đóng góp xây dựng quê hương Mai Sơn xây dựng phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

    Việc hình thành chợ phiên đã giúp tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa do chính người dân trong tiểu khu làm ra. Qua đó khuyến khách người dân tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển sản xuất nông nghiệp làm tăng thu nhập.  Phiên chợ không chỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi với mỗi người dân đến thăm quan, mua sắm mà còn góp phần  quảng bá giới thiệu nét đẹp văn hóa con người ẩm thực thu hút du khách trong và ngoài huyện đến tham quan mua sắm./.

Huyền Trang

 

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập