Nhộn nhịp Chợ phiên ngày tết ở Tiểu khu 19
Nhằm góp phần bảo tồn và lưu giữ nét văn hóa truyền thống chợ tết độc đáo, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, buôn bán các sản phẩm nông sản cho người dân địa phương. Tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn tổ chức “Chợ phiên ngày tết” với mong muốn mua may bán rủi, xua đi những điều không may mắn trong năm cũ, cầu mong một năm mới nhiều tài lộc, đời sống hạnh phúc, ấm no. 
anh tin bai
Chợ Phiên tiểu khu 19

Ngay từ sáng sớm Chợ Phiên ngày tết ở Tiểu khu 19 thu hút đông đảo người dân tham quan, mua sắm, tạo không khí cho ngày Tết càng trở nên rộn ràng, đầm ấm. Chợ phiên được tổ chức vào sáng ngày 4/2/2024 ( tức ngày 25 tết), bày bán phong phú các mặt hàng nông sản, nhu yếu phẩm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của địa phương. Ngoài các mặt hàng quen thuộc như ngày thường: thịt, cá, rau, củ, quả, dịch vụ ăn uống. Chợ còn xuất hiện nhiều mặt hàng đặc trưng ngày Tết như: Bánh trưng, buồng cau, nải chuối, cành đào, cây quất, chữ thư pháp, các loại đặc sản ẩm thực mang đậm hương vị của Tây Bắc: như thịt trâu bò hun khói, lạp xưởng, chẩm chéo, mật ong rừng…….

Ông Phạm Đình Năm- Tiểu khu 17, thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La cho biết: Lần đầu tiên tôi đi chợ phiên do thị trấn Tiểu khu 19 tổ chức, tôi thấy không khí của cái ngày đầu tiên chuẩn bị đón xuân bà con nông dân trong khu vực rất nhiều mặt hàng đa dạng từ bàn tay của nông dân làm ra. Tôi thấy các mặt hàng bày ra rất hợp với người dân tiêu thụ trong dịp tết. Hôm nay gia đình cũng bố trí thời gian đi, thứ nhất đi du xuân, thứ hai đi mua sắm những đồ để dùng cho ngày tết tôi thấy các cái đồ chất lượng rất là tốt. Mong muốn thị trấn nên duy trì phiên chợ này để mọi người dân có mặt hàng mang ra đây bán rất là tốt. 

anh tin bai
Người dân đi thăm quan, mua sắm

Xuân đã gõ cửa đến từng ngôi nhà, góc phố. Mỗi người dân đến Phiên chợ ngoài thăm quan, du xuân còn chọn mua cho gia đình, bản thân những món đồ cầu mong cho một năm mới khởi đầu với nhiều may mắn.

 Em Hoàng Trà Giang, Tiểu khu 1, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La chia sẻ: Hôm nay con đi xem chợ phiên cùng các bạn con cảm thấy rất là hào hứng và rất là vui vì ở Mai Sơn và con đã thăm quan tất cả đã xin được một bức thư pháp để mang lại may mắn cho gia đình và con.

Chị Trần Thị Ngọc, tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La tâm sự: Hôm nay mình đi chợ xuân, Phiên chợ đầu tiên của Tiểu khu 19, mình thấy rất là hào hứng vì đây là phiên chợ mới của tiểu khu 19, đây là một nét mới của tiểu khu mình rất là vui đến đây mình thấy rất là nhiều mặt hàng mà mình yêu thích, mình đã sắm được những bông hoa đẹp để mang về nhà hi vọng có một năm mới thật là an khang thịnh vượng và may mắn chúc mọi người một năm phát tài và thịnh vượng..

anh tin bai
Người dân xin chữ thư pháp mong may mắn 

        Chợ phiên ngày tết tiểu khu 19  ngày càng nhộn nhịp, đông vui nhưng không quá ồn ào. Chợ phiên không chỉ là nơi người dân mua sắm Tết, trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc.  Đồng chí Lê Thị Thuý Hiên – Bí thư chi bộ - Tiểu khu trưởng tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, Mai Sơn, Sơn La cho biết: Chợ phiên là một nét văn hoá rất lâu đời của người dân Việt Nam đặc biệt là với vùng nông thôn miền xuôi. Nhưng khi đến với miền núi Sơn La đặc biệt là đối với khu vực thị trấn Hát Lót này tôi muốn mang một cái nét mới và cho người dân Miền núi cảm nhận chợ phiên và sẽ lấy ngày giáp tết, tức là ngày 25 để mở chợ phiên. Chợ phiên giáp tết này thì mang phong phú sản vật nơi đây mang đến là những vật dụng, đồ vật sản vật phục vụ cho ngày lễ tết và sau chợ phiên này ý tưởng của tôi là mong muốn là cứ mỗi tháng sẽ mở một lần và sẽ hình thành dần một cái chợ phiên ngay lòng thị trấn Hát Lót.

anh tin bai
Người dân thăm quan mua sắm cành đào tết


anh tin bai
Người dân thăm quan mua sắm cành đào tết

          Đây là lần đầu tiên Tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót tổ chức chợ phiên tết nhằm tạo cơ hội cho các hộ tiểu thương trên địa bàn giới thiệu sản phẩm, sản vật của địa phương. Chợ phiên tạo không khí vui tươi, phấn khởi với mỗi người dân đến thăm quan, mua sắm khát vọng về một cuộc sống ấm no, một năm mới an khang thịnh vượng..../.

 

                                                                                   Trần Thanh

 


 



Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập