Những triệu phú nông dân thị trấn Hát Lót
Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn Thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn đã tạo hiệu ứng, lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo nông dân tham gia. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, các loại cây con mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập từ trăm triệu đến tỷ đồng mỗi năm.
anh tin bai
Ông Trần Bá Cường trò truyện cùng hội viên tại nhà

         Chúng tôi đến tiểu khu 1, thị trấn Hát Lót trò chuyện cùng Ông Trần Bá Cường là người con của huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, theo anh em họ hàng lên làm kinh tế mới tại Mai Sơn từ năm 1990. Thời điểm đó, được anh em hỗ trợ, thuê được mảnh đất nào, ông đều trồng hết cây ngô... nhưng hiệu quả kinh tế vẫn thấp. Đến năm 1991, một số bà con trong vùng bắt đầu bỏ dần trồng ngô sang trồng na, gia đình ông cũng học tập làm theo. Lần đầu chưa có kinh nghiện trồng giống na địa phương năng suất không cao, ông đã cất công tìm đến các chủ vườn na lớn ngoài tỉnh, lấy mắt na dai ghép vào cây na địa phương.Chỉ sau một năm, cây na ghép cho quả, không những to mà chất lượng ngon hơn so với giống na địa phương. Nhờ cách chăm sóc đúng kỹ thuật, có những cây na trong vườn của ông cho từ 50-60 kg quả mỗi mùa. Quả to, ngọt, mẫu mã đẹp nên na của gia đình ông được xuất bán tại Hà Nội và các tỉnh Phía Bắc.Với 7 ha na, trung bình cho thu hoạch 42 tấn quả; mỗi năm gia đình ông thu  về 1 tỷ đồng. Ông Cường cho biết: Chuẩn bị cho vụ năm nay thu nhập được tốt, gia đình chúng tôi đã chuẩn bị phân chuồng hiện nay đã bón vào gốc rồi và đang chờ thời tiết mưa xuống và sẽ bón thêm các loại phân để cho nó đủ dinh dưỡng nó sẽ ra được nhiều hoa. Có nhiều hoa sẽ thụ phấn đậu quả nhiều. Dự kiến gia đình chúng tôi năm nay nếu thời tiết thuận lợi thì thu được 45 đến 46 tấn quả.

anh tin bai
Ông Trần Bá Cường  hướng dẫn hội viên nông dân tiểu khu chăm sóc Na

    Đến thăm gia đình anh Nguyễn Tiến Cường, tiểu Khu 9, thị trấn Hát Lót, dẫn chúng tôi đi thăm vườn xoài trồng theo hàng thẳng tắp, các tán xoài cắt tỉa gọn gàng. Anh Cường cho biết, hiện gia đình anh có 2 ha xoài giống Đài Loan; 2 ha nhãn đã cho thu hoạch, toàn bộ diện tích cây ăn quả  của gia đình anh sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp xanh, hữu cơ. Vụ năm 2022, riêng xoài cho thu 20  tấn quả, giá bán tại vườn 15.000 đồng/kg, nhãn thu hoạch 20 tấn, giá bán tại vườn 15-20.000 đồng/kg. Mỗi năm anh thu nhập 500-600 triệu đồng từ xoài, nhãn. Anh Nguyễn Tiến Cường cho biết: Trước đồi đất tôi trồng ngô sắn kinh tế hiệu quả không cao theo chủ trương của tỉnh chuyển đổi cây trồng tôi chuyển sang trồng nhãn, trồng xoài từ đó đã cải thiện được kinh tế gia đình tôi . Những năm gần đây được thị trấn, huyện cử tôi đi thăm quan mô hình và học hỏi các gia đình thì cách chăm sóc của tôi được nâng lên hiệu quả năng xuất cũng được cải tiến như vụ xoài năm 2022 xoài nhà tôi thu được 20 tấn thì năm nay nhờ thời tiết chắc chắn sẽ được hơn nữa khoảng 3 đến 40 tấn.

anh tin bai
Anh Nguyễn Tiến Cường ( phía tay trái) hướng dẫn hội viên nông dân tiểu khu chăm sóc nhãn

    Gia đình Ông Trần Bá Cường và gia đình anh Nguyễn Tiến Cường chỉ là 2 trong số hàng trăm nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu trên địa bàn thị trấn Hát Lót trong thời gian qua.Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân thị trấn Hát Lót, năm 2022, thị trấn có trên 600 hội viên nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương 7 hộ; cấp tỉnh 87 hộ; cấp huyện 70 hộ và cấp cơ sở là gần 500 hộ. Có 7 hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm; 50 hộ đạt mức thu nhập từ 500 triệu trở lên ....

    Bà Lê Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, bên cạnh đó hội cũng sẽ thay đổi cách thức vận động tuyên truyền giúp đỡ hội viên được tiếp cận với nguồn vốn cũng như là chuyển giao kỹ thuật công nghệ cũng như là tổ chức những lớp thăm quan học hỏi tại các mô hình ở xã bạn cũng như trong huyện và ngoài huyện. Bên cạnh đó sẽ giúp đỡ cho hội viên, hội viên nghèo thoát nghèo trong thời gian sớm nhất, và cũng tạo được nhiều mô hình điển hình tiên tiến như mô hình hội viên Trần Bá Cường ở tiểu khu 1 và hội viên Nguyễn Tiến Cường , tiểu khu 9.

anh tin bai

Thăm vườn xoài anh Nguyễn Tiến Cường, tiểu khu 9, Thị trấn Hát Lót

         Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tư duy đổi mới của những nông dân, tin tưởng trong thời gian tới, ngày càng nhiều những triệu phú nông dân trên địa bàn thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn với những mô hình, cách làm hay, hiệu quả, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của địa phương../.

 

                       Trần Thanh




Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập