Mai Sơn xuất khẩu 02 tấn thanh long sang thị trường Pháp
Hơn 5 năm thành lập và đi vào hoạt động HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng xã Nà Bó, huyện Mai Sơn ngày càng làm ăn có hiệu quả. Giờ đây trái thanh long ruột đỏ vươn xa đi nhiều nước Châu Âu như: Italya, Nga, Hà Lan, Phần Lan, Đức..., đặc biệt trong ngày 13/01, HTX  Nông nghiệp Ngọc Hoàng đã thu hoạch, đóng gói, vận chuyển 02 tấn thanh long ruột đỏ xuất khẩu sang thị trường Pháp bằng đường hàng không. Đây là hợp tác xã đầu tiên tại Sơn La xuất khẩu thanh long sang thị trường Pháp.
anh tin bai
HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng phân loại thanh long

         Gia đình ông Đỗ Danh Nhất, tiểu khu7, xã Nà Bó đang gấp rút chuẩn bị đóng gói thanh long xuất khẩu sang Pháp theo HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng. Ông cho biết ông tham gia HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng 5 năm rồi, là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi 4.300m2 sang trồng thanh long ruột đỏ. Đây là năm thứ 3 điện tích thanh long của gia đình ông cho quả ngọt. Mỗi vụ gia đình ông thu hoạch khoảng 40 tấn thanh long.

anh tin bai
Vợ chồng ông Đỗ Danh Nhất đóng gói thanh long xuất khẩu 

         Ông Đỗ Danh Nhất, tiểu khu 7, xã Nà Bó- Mai Sơn – Sơn La cho biết: Gia đình tôi vào HTX Ngọc Hoàng từ năm 2016 khi chuyển đổi cây trồng thì tôi chuyển đổi ra trồng thanh long ruột đỏ cho năng xuất rất là cao. Tôi có hơn 4.300 mà năm nào cũng được gần 40 tấn. Khi tôi tham gia vào HTX Ngọc Hoàng được chuyển giao kỹ thuật, tôi đã hoc hỏi về kỹ thuật trồng thanh long đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu, đầu ra thanh long có HTX giúp bà con tiêu thụ. Hiện bây giờ gia đình tôi đang đóng hàng đi xuất khẩu theo HTX Ngọc Hoàng, với sản lượng 1,5 tấn, HTX thu mma với giá là 35.000k/kg.  

         HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng hiện có 200 thành viên, ngoài trồng 100 ha thanh long tại xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, HTX còn liên kết với hơn 100 hộ dân tại các huyện Thuận Châu. Năm 2022, HTX xuất khẩu sang thị trường Châu Âu 20 lần, lần xuất nhiều nhất là 7 tạ và nhiều nhất là 9 tấn. Để quả thanh long đủ điều kiện xuất khẩu, HTX tuyên truyền các thành viên phải kiểm soát toàn bộ quy trình từ khâu chăm bón, cắt tỉa cành để tạo nên sản phẩm tốt, an toàn, đồng thời phải lấy mẫu và kiểm nghiệm sản phẩm. Quả thanh xuất khẩu sang thị trường Pháp, Italya đảm bảo các tiêu chuẩn: có mã số vùng trồng, được kiểm dịch thực vật, có mẫu mã đẹp, đồng đều, trọng lượng từ 350 gram/quả trở lên, với giá bán 35.000 đồng/kg. 

anh tin bai
HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng đóng gói thanh long xuất khẩu

         Ông Nguyễn Quang Vinh – Giám đốc HTX Nông Nghiệp Ngọc Hoàng, xã Nà Bó- Mai Sơn – Sơn La cho biết: Trong năm 2023, bắt đầu HTX Ngọc Hoàng xuất khẩu lô thanh long đầu tiên trong ngày hôm nay là xuất 2 tấn và 25  xuất 2 tấn nữa là 4 tấn. Đầu xuân 2023, HTX sản xuất theo quy trình hữu cơ đưa sang các nước châu âu chấp nhận đánh giá chất lượng quả thanh long rất cao và hướng của HTX trong năm 2023 đẩy mạnh xuất khẩu tiêu thụ cho bà con , HTX yêu cầu bà con sản xuất theo hướng hữu cơ và đưa chất lượng lên hàng đầu dự tính trong năm 2023  HTX xuất lên 1 nghìn tấn, giá cả của năm 2023 này HTX mua cho bà con với giá 35.000k/kg cao hơn với giá thị trường 5,000đ.

anh tin bai
HTX Nông Nghiệp Ngọc Hoàng vận chuyển thanh long lên xe

         Có thể nói, việc xuất khẩu thanh long ra thị trường nước ngoài là niềm vinh dự và tin vui đối với bà con nông dân HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung gắn bó với nghề nông nghiệp, hứa hẹn sẽ mang đến nguồn thu nhập cao, giúp cuộc sống của người dân sung túc và dư giả hơn../.

 

                                                                     Trần Thanh – Hoàng Lâm




Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập