Hội nghị triển khai trồng cây Mắc ca tại huyện Mai Sơn
Ngày 25/4, UBND huyện Mai Sơn đã tổ chức hội nghị triển khai trồng cây Mắc ca trên địa bàn huyện. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Cầm Thị Khay, Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo UBND một số xã trên địa bàn, đại diện công ty TTHH MTV Đạt thủy.

Huyện Mai Sơn tổ chức hội nghị triển khai trồng cây Mắc ca trên địa bàn.

    Cây mắc ca được trồng trên địa bàn huyện Mai Sơn từ năm 2012, toàn huyện hiện có  148 ha, một số diện tích hiện đã cho thu hoạch, sản lượng trung bình đạt từ 5 – 7 tấn quả tươi/1ha, giá bán trung bình từ 35 – 40 nghìn đồng/1kg, bước đầu cho thu nhập từ 100 – 150 triệu đồng/1ha, sau khi trồng thực nghiệm đánh giá, có một số giống cây mắc ca phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng, khí hậu của huyện Mai Sơn cho năng suất, chất lượng cao được thị trường ưa chuộng như các giống: C816, 842,246. Hiện nay trên địa bàn có Công ty CP Liên Việt Sơn La (là thành viên hiệp hội mắc ca Việt Nam) Công ty TNHH MTV Đạt Thủy xã Cò Nòi có cơ sở chế biến mắc ca, hàng năm cơ sở này đã tổ chức thu mua, chế biến trên 100 tấn quả mắc ca tươi trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay huyện Mai Sơn có trên 1.600 ha quy hoạch sản xuất đất lâm nghiệp, trong đó có có trên 570 đủ điều kiên phát triển trồng cây mắc ca; Và trên 6.000 ha cây cà phê trên địa bàn có thể trồng xen cây mắc ca.

Đại diện các xã thăm vườn cầy giống Mắc ca tại xã Cò Nòi

    Tại hội nghị lãnh đạo các xã và các hộ dân đã thảo luận và cho ý kiến vào các nội dung như kế hoạch triển khai trồng cây mắc ca, nguồn gốc xuất xứ giống cây mắc ca, các chính sách hỗ trợ về giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc, bao tiêu sản phẩm khi triển khai trồng cây mắc ca trên địa bàn…

 

Một số diện tích cây Mắc Ca trồng trên địa bàn huyện Mai Sơn đã cho ra quả

    Để phát triển cây mắc ca trên địa bàn, UBND huyện Mai Sơn yêu các xã tuyên truyền vận động nhân dân tại các bản, tiểu khu về chủ trương phát triển của của huyện, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy các tiềm năng lợi thế của địa phương. Phối hợp với các phòng ban chuyên môn và doanh nghiệp trên địa bàn đưa các hộ gia đình thăm quan học tập các mô hình trồng cây mắc ca, vận động thành lập các HTX liên kết với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị trong việc phát triển cây mắc ca trên địa bàn huyện./.

 

 

                                                                                                          Trọng Đại (Trung tâm TTVH Mai Sơn)

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập