Giám đốc HTX năng động ở Chiềng Ban
Với mong muốn nâng cao chất lượng, tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương, ông Hoàng Văn Chất  - Giám đốc HTX Nông nghiệp Trường Tiến - ở bản Củ, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cùng với các thành viên trong HTX đã dành hết tâm huyết để phát triển những đồi cây ăn quả ở vùng Chiềng Ban, góp phần giúp các thành viên có thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

Đến bản Củ, ghé thăm vườn cam của gia đình ông Hoàng Văn Chất, Giám đốc HTX  Trường Tiến, người tiên phong mang cây cam về trồng trên đất Chiềng Ban. Dẫn chúng tôi thăm vườn cam ông  nói: Năm 2012, sau khi đi học kinh nghiệm trồng cam tại Hòa Bình, Nghệ An, Yên Bái, tôi quyết định mua 200 gốc cam vinh, cam đường canh về trồng xen cây cà phê. Sau 3 năm, cây cam bắt đầu cho thu quả, đợt đầu cam có giá từ 25.000-30.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác.

Vừa trồng, vừa theo dõi, đánh giá, để có hướng mở rộng, năm 2018, ông đi học hỏi kinh nghiệm tại Lâm Đồng, Bến Tre, Thái Lan lần lượt đưa các giống cam cara ruột đỏ, cam valensa, cam mỹ và bưởi da xanh vào trồng. Ưu điểm của các giống cam mới này ngọt sắc, thơm, ít hoặc không hạt và và năng suất, giá trị cao hơn giống cam Vinh. Hiện, gia đình có 4,2 ha cam, năng suất trung bình 20 tấn/ha, bán ra thị trường với giá giao động từ 30- 60 nghìn đồng/ kg. Ông tâm sự: Gia đình tôi chủ yếu tập trung vào cây có múi loại sản phẩm chất lượng cao tính dải vụ theo nhu cầu khách hàng từ tháng 7 dương lịch đến tháng 5 năm sau. Riêng cây ăn quả thường xuyên mình phải áp dụng KHKT sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, nhu cầu khách hàng.

anh tin bai
Ông Hoàng Văn Chất ( phía tay trái) hướng dẫn người dân chăm sóc cam

    Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hoàng Văn Chất luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người, đầu năm 2018, được sự tạo điều kiện của chính quyền và Hội Nông dân xã, ông đã vận động 12 hộ thành lập HTX Trường Tiến do ông làm giám đốc. Các thành viên được ông hướng dẫn cách chuyển đổi những diện tích trồng cà phê kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả chất lượng cao. Đến nay, HTX đã phát triển lên 20 thành viên, trồng 14 ha cam Vinh, cam đường canh, cam cara ruột đỏ, cam valensa, cam mỹ và bưởi da xanh  và 30 ha cà phê. Sản lượng năm 2023, HTX ước thu hoạch 450-500 tấn cà phê, 300 tấn quả có múi.

     Anh Hoàng Văn Yên, bản Ót, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Gia đình tôi trước kia chưa tham gia thành viên HTX thì trồng nhỏ lẻ thì năng xuất không cao, từ lúc chúng tôi tham gia HTX Trường Tiến được HTX hướng dẫn chăm sóc, cách bón phân cách thu hoạch chế biến đạt hiệu quả cao hơn gia đình tôi trồng được 2ha dự kiến giá năm nay rơi vào khoảng 12, 13 bán ra thị trường sẽ được hơn 400 triệu. 

anh tin bai
Ông Hoàng Văn Chất (phía tay trái) ngồi trò chuyện cùng phóng viên và lãnh đạo xã

     Bên cạnh đó, HTX còn liên kết mô hình điểm với gần 6 hộ dân tại: huyện Quỳnh Nhai, Sông Mã, Mai Sơn, Sốp Cộp và Thành Phố... trồng trên 3ha cam các loại đến nay các mô hình đều phát huy hiệu quả. Hỗ trợ cung ứng giống, tư vấn kỹ thuật, bao tiêu 240ha cam các loại tại các huyện lân cận, tham gia nhiệt tình các hoạt động an sinh xã hội do địa phương phát động.

    Nhận xét về ông Hoàng Văn Chất - Giám đốc HTX Trường Tiến, Ông Lò Văn Sâm – Phó chủ tịch UBND xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: Trên địa bàn toàn xã hiện tại có 14 HTX, có HTX Trường Tiến trong thời gian vừa rồi thành lập từ năm 2018, HTX cũng đồng hành cùng uỷ ban hướng dẫn cho bà con nhân dân đặc biệt là thành viên của HTX ứng dụng KHKT công nghệ cũng như là đảm bảo cuộc sống trong thành viên, hội viên và đặc biệt trong nhứng năm vừa rồi HTX giúp xã trong việc xây dựng NTM, cái thứ hai giúp các thành viên để đảm bảo an sinh, bao tiêu sản phẩm cho thành viên.

    Ông Hoàng Văn Chất, Giám đốc HTX Trường Tiến, xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La Mong muốn:  Mong các cấp quan tâm đến HTX được dự các lớp tập huấn thường xuyên, 2 nữa là một số hạ tầng cơ sở đường vào nội đồng còn thiếu tầm 4km nữa mong các cấp tới có hướng hỗ trợ giúp cho HTX hoàn thiện có đường nội đồng khâu chăm sóc tốt hơn, sản phẩm tiêu thụ dễ dàng, cuộc sống các thành viên tăng thu nhập hơn.

anh tin bai
Ông Hoàng Văn Chất chăm sóc cây cam

    Bước sang tuổi 63, nhưng ông Hoàng Văn Chất – Giám đốc HTX nông nghiệp Trường Tiến vẫn chưa có ý định nghỉ ngơi, vẫn hằng ngày say sưa tìm tòi, nghiên cứu ứng dụng KHKT vào sản xuất với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm đến với người dân trong tỉnh giúp họ làm ăn vươn lên thoát nghèo và làm giàu cho quê hương. Năm 2020, ông vinh dự được Trung ương hội nông dân tặng danh hiệu "Nông dân Việt Nam " ./.

 

                               Trần Thanh + Hoàng Lâm


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập