Mai Sơn chi trả tiền dịch vụ môi trường qua tài khoản ngân hàng chính sách xã hội
Ngay từ sáng sớm, các hộ dân của 14 bản đã có mặt tại Nhà văn hoá xã Mường Bằng để làm các thủ tục nhận tiền chi trả tiền DVMTR năm 2022 từ nguồn thu năm 2021. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) qua tài khoản ngân hàng chính sách xã hội đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả đã khẳng định hướng đi đúng đắn, mang lại những hiệu quả nhất định, góp phần cải thiện sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người làm nghề rừng.

Chi trả tiền dịch vụ môi trường qua tài khoản  ngân hàng chính sách xã hội tại xã Mường Bằng

Ông Cà Văn Xôm – Bản Giàn Bon, xã Mường Bằng, Mai Sơn, Sơn La ( Gia đình tôi cũng được nhà nước giao cho diện tích khoanh nuôi BVR, hôm nay nhà nước chi trả tiền BVR tôi rất vui, tiếp tục quản lý, bảo vệ rừng một cách tốt nhất)

Trước ngày tổ chức chi trả, các bản trong xã Mường Bằng tổ chức họp thông báo cho các chủ rừng biết về thời gian, địa điểm và chuẩn bị các giấy tờ liên quan khi đến nhận tiền. Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan, nên quá trình chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các hộ gia đình, cá nhân tại xã Mường Bằng diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Việc hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã tác động tích cực đến ý thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, các chủ rừng cũng như người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Cà Văn Ký – Trưởng Bản Đương Mạt, xã Mường Bằng, Mai Sơn, Sơn La (Khi nhận được số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng này chi uỷ chi bộ đã thống nhất với bà con sử dụng số tiền này vào quản lý BVR, thứ hai sửa chữa nhà văn hoá, thứ 3 sửa chữa đường giao thông nông thôn của bản. Bà con nhân dân nhận được tiền chi trả DVMTR sẽ có ý thức BVR, không lấn chiếm, không khai thác, phá rừng)

Hiện xã Mường Bằng có 324 chủ rừng thuộc 14 bản nhận khoanh nuôi bảo vệ trên 2.170 ha rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, với tổng số tiền trên 630 triệu đồng. Những năm trước việc chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng phần lớn bằng tiền mặt, do cán bộ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng trực tiếp thực hiện dẫn đến mất nhiều thời gian, chi phí cao và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vậy, việc triển khai chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng chính sách xã hội huyện là việc làm thiết thực, kịp thời, hiệu quả.

Ông Tòng Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND xã Mường Bằng, Mai Sơn, Sơn La ( Việc chi trả DVMTR qua NHCSXH huyện rất là thuận tiện, công khai, minh bạch, giảm được nhiều chi phí, đảm bảo an toàn)

Năm 2022, huyện Mai Sơn có trên 6.100 chủ rừng thuộc 308 bản trên địa bàn 22 xã, thị trấn được giao khoanh nuôi, bảo vệ trên 45.000ha rừng được nhận tiền chi trả DVMTR chi trả qua ngân hàng chính sách huyện Mai Sơn, với tổng số tiền hơn 11,7 tỷ đồng.

Chi trả tiền dịch vụ môi trường qua tài khoản  ngân hàng chính sách xã hội tại xã Mường Bằng

Việc triển khai chi trả tiền DVMTR qua Ngân hàng chính sách xã hội là việc làm thiết thực, kịp thời, hiệu quả, đảm bảo tính công khai minh bạch, an toàn, giảm chi phí quản lý, rút ngắn thời gian thanh toán trong công tác chi trả tiền DVMTR cho người dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng bền vững, giúp cho những cánh rừng trên địa bàn huyện Mai Sơn giữ mãi màu xanh./.

 

                                                Ngọc Bích – Hoàng Lâm

                                      ( Trung tâm TT – VH huyện Mai Sơn)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập