XÃ HÁT LÓT: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
     Trong 3 năm (2019 - 2021), UBND xã Hát Lót, huyện Mai Sơn luôn nằm trong tốp đầu về Chỉ số Cải cách hành chính các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Điều gì giúp xã này có thành quả đó?

     Chủ động rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

     Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân là một trong những điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của xã Hát Lót. Bà Vũ Thị Hương Giang, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã Hát Lót (phụ trách tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của xã) cho biết, rất nhiều thủ tục hành chính được xã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết để tạo thuận tiện cho người dân.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Hát Lót

     Như thủ tục hành chính chứng thực, quy định giải quyết trong 1 ngày nhưng xã Hát Lót trả luôn cho người dân. Thủ tục hành chính khai sinh và thẻ Bảo hiểm y tế từ 20 ngày theo quy định, xã Hát Lót rút ngắn còn 15 ngày; thủ tục hành chính xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày rút ngắn còn 2 ngày, đăng ký kết hôn quy định 1 ngày, nay còn 4 giờ…

     Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã Hát Lót là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục. Theo đó, đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng tại bộ phận “một cửa”, phần mềm quản lý văn bản điều hành, thư điện tử... đảm bảo khai thác hiệu quả thông tin từ các khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả hồ sơ. Chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống mạng LAN nội bộ thông suốt trong quá trình xử lý công việc. Ngoài ra, còn áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO do Bộ Tư pháp cung cấp, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý hộ tịch, như: Đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, xác định tình trạng hôn nhân... Nhờ đó, các hồ sơ hành chính được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn, trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.

     Công chức giải quyết thủ tục hành chính xong thường chủ động liên lạc với người dân, không để họ chờ đợi lâu. Tính đến nay, UBND xã Hát Lót đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 47/121 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, đạt 38,8%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn của xã Hát Lót luôn đạt cao.

     Năm 2021 đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã Hát Lót đã tiếp nhận, giải quyết trước và đúng hẹn 11.122/11.122 hồ sơ, đạt 100%. 100% người dân đều hài lòng khi được xã khảo sát đánh giá hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính.

     Nhiều sáng kiến hay vì dân

     Trong giai đoạn 2019-2021, xã Hát Lót luôn nằm trong nhóm các xã có chỉ số cải cách hành chính dẫn đầu toàn huyện: Năm 2019 xếp ở vị trí thứ 3/22 xã, thị trấn; năm 2020 xếp ở vị trí thứ 4/22 xã, thị trấn; năm 2021 xã đã vươn lên xếp thứ Nhất toàn huyện.

     Để giữ vững vị trí tiên phong trong cải cách hành chính, năm 2022, xã Hát Lót đã sáng tạo nhiều mô hình, cách làm hay với mục tiêu tất cả vì dân phục vụ, vì lợi ích của người dân. Đặc biệt, mỗi việc làm, sáng kiến của xã đều chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc hành chính trên tinh thần trách nhiệm, dân chủ, công khai, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xã luôn chú trọng đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, với mục tiêu lấy lợi ích của người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng phục vụ và năng lực lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

     “Chúng tôi không phân biệt, cứng nhắc trong khi thực hiện, phân công nhiệm vụ. Chỉ trừ hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do Chủ tịch UBND xã ký, còn lại các hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác thì 2 Phó Chủ tịch UBND xã thay nhau ký hồ sơ để người dân không phải chờ đợi lâu”, ông Cầm Ngọc Quý – Chủ tịch UBND xã nói./.
Tác giả: Thu Hiền (CTV)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập