Cải cách thủ tục hành chính vì dân
Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid, song công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn huyện với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Sau 2 năm ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid – 19 bùng phát làm bào mòn nguồn lực xã hội và nền kinh tế của huyện, đến nay cơ bản tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện những biến chủng mới và thúc đẩy sự phục hồi toàn diện, trong đó số công dân đến giao dịch tại bộ phận ‘‘một cửa’’ huyện tăng nhanh, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh, hộ tịch tư pháp (trích lục bản sao khai sinh, khai tử, kết hôn); chứng thực hồ sơ, thủ tục giấy tờ liên quan đến xây dựng, giáo dục, xác nhận đối tượng nhận hỗ trợ... Nhằm tạo điều kiện tối đa cho công dân, tổ chức đến giao dịch, việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị của huyện được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Huyện Mai Sơn đã tổ chức lại bộ phận ‘‘một cửa’’ của huyện theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP theo hướng tích hợp các bộ phận ‘‘một cửa’’ của Bảo hiểm xã hội, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế và Công an huyện. Với 06 cửa giao tiếp xếp song song, được bố trí trên diện tích hơn 40 m2, khang trang, hiện đại, người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến bộ phận ‘‘một cửa’’ của huyện là có thể kết hợp giải quyết nhiều thủ tục hành chính mà không cần đến nhiều điểm khác nhau như trước đây.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh, song các cơ quan, đơn vị của huyện tiếp tục xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. 6 tháng đầu năm 2022, số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công huyện Mai Sơn là hơn 400 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Huyện đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống. Đồng thời, bảo đảm tất cả các thủ tục hành chính của huyện đều được thực hiện tại bộ phận "một cửa". Huyện cũng đưa vào thực hiện rà soát, đánh giá 392 thủ tục hành chính, qua kết quả rà soát, các phòng, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã đề xuất cắt giảm như sau: Cấp huyện 34/271 TTHC đạt 20%, cấp xã 11/121 TTHC đạt 9,09%.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát phức tạp. Hiện nay, tại địa bàn các xã: Hát Lót, Nà Bó, Mường Bon, Chiềng Mung, Chiềng Mai, Chiềng Ban, Chiềng Kheo, Mường Bằng, Chiềng Lương, Cò Nòi, Chiềng Sung và thị trấn Hát Lót, huyện đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, triển khai lắp đặt trang thiết bị công nghệ thông tin để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn huyện Mai Sơn thời gian qua đã và đang góp phần thực hiện hiệu quả công tác năm 2022 với chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển’’ của huyện.
Tác giả: Hà Thu Hiền - Phòng Nội vụ Mai Sơn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập