Sơn La tăng 5 bậc chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021
Sáng ngày 25/5, tại trụ sở Bộ  Nội vụ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR index).

Chủ trì Hội nghị có Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; Trung tướng Khuất Việt Dũng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Tham dự Hội nghị có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện Vụ/ Ban phụ trách công tác cải cách hành chính các bộ, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Sở Nội vụ và công chức làm công tác cải cách hành chính; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 các bộ, cơ quan ngang bộ được phân loại gồm 03 nhóm điểm: Nhóm A là các đơn vị đạt Chỉ số cải cách hành chính trên 90% (gồm Bộ Tư pháp, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam); nhóm B là các đơn vị đạt Chỉ số từ 80% đến dưới 90% (gồm 13 đơn vị); nhóm C là đơn vị đạt Chỉ số dưới 80% (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Chỉ số cải cách hành chính 2021 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giá trị trung bình cao nhất từ trước đến nay, đạt 86.37%, cao hơn 2.65% so với năm 2020. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm: Nhóm A đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng; nhóm B đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90% gồm 59 tỉnh, thành phố; nhóm C đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80% gồm 01 tỉnh, thành phố (Kiên Giang).

Năm 2021, với sự quyết liệt, linh hoạt trong công tác chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, Chỉ số CCHC tỉnh Sơn La đạt 87,62% (tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2020), xếp thứ 15/63 tỉnh/thành phố; đứng thứ 5/14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.

Chỉ số CCHC năm 2021 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Chỉ  số  hài  lòng về sự phục vụ hành chính nói chung cả nước năm 2021 là 87.16%. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh nằm trong khoảng 94.07% - 82.79%. Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Tĩnh là 5 tỉnh có Chỉ số cao nhất. Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tỉnh Sơn La đạt 90.13% (tăng 0,3% so với năm 2020), đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố, đứng thứ 2/10 tỉnh loại I, đứng thứ 1/14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Chỉ số SIPAS năm 2021 của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2021 của các tỉnh, thành phố tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực, cho thấy những nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh CCHC của chính quyền các cấp ở địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt, ngày càng được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, năm 2021, những nguyên nhân khách quan từ dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC của một số địa phương, nhất là những tỉnh, thành phố hay khu vực kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, phải thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội trong thời gian dài, dẫn đến việc thực hiện một số nhiệm vụ CCHC và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, khu vực này bị gián đoạn, kết quả hoàn thành thấp hơn so với các địa phương, vùng kinh tế bị ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn. Do đó, kết quả điểm và xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2021 cũng cho thấy có sự phân hóa khá rõ giữa các chỉ số thành phần; giữa các tỉnh, thành phố và giữa các khu vực kinh tế. Lĩnh vực nào hoặc địa phương, khu vực nào chịu tác động nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19 thì thường có kết quả Chỉ số CCHC thấp hơn so với phần còn lại./.

Tác giả: Nguồn tin: Sở Nội vụ tỉnh Sơn La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập