Mai Sơn họp bàn giải pháp phát triển cây xoài, nhãn trên địa bàn huyện
           Vừa qua, huyện Mai Sơn đã tổ chức họp bàn các giải pháp phát triển cây xoài, nhãn trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Việt Cường – Bí thư huyện uỷ chủ trì cuộc họp . Dự tại điểm cầu huyện có đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, đại diện lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 22 xã, thị trấn.

Toàn cảnh huyện Mai Sơn họp bàn giải pháp phát triển cây xoài, nhãn trên địa bàn huyện tại điểm cầu trung tâm huyện 

          Cây xoài và cây nhãn là hai loại cây ăn quả chủ lực của huyện Mai Sơn với tốc độ phát triển khá nhanh với tổng diện tích gần 7.000 ha ( trong đó Xoài 3.670 ha, Nhãn 3.171ha). Tuy  nhiên, sau một thời gian chú trọng, quan tâm chỉ đạo và phát triển các loại cây ăn quả trên địa bàn huyện đã bộc lộ một số hạn chế . Để phát triển bền vững và nâng cao giá trị của cây xoài, cây nhãn,  tại cuộc họp các đại biểu tham dự cũng đã thảo luận một số các giải pháp như:  Huyện cần tích cực xây dựng hình ảnh sản phẩm, hỗ trợ các tổ chức cá nhân xây dựng thương hiệu quả xoài quả nhãn gắn với chỉ dẫn địa lý;  Các cơ quan chuyên môn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu để tiêu thụ xoài, nhãn Thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến sản phẩm cây ăn quả nằm trên địa bàn; Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm trên diện tích cây ăn quả chú trọng diện tích cây Xoài, cây Nhãn. Chủ động liên kết với doanh nghiệp thông qua HTX để hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với xây dựng mã số vùng trồng truy xuất nguồn gốc và tiêu thụ sản phẩm.

          Kết luận cuộc họp  đồng chí Nguyễn Việt Cường– Bí thư huyện uỷ yêu cầu lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện nghiên cứu, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ quả xoài và quản nhãn trên địa bàn huyện . Tiếp tục tập trung xây dựng tăng diện tích được cấp chứng nhận VietGap, GlobalGAP, hữu cơ và các tiêu chuẩn tương đươngvà cấp mã số vùng trồng. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã tập trung đẩy mạnh tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây xoài, cây nhãn để nâng cao năng xuất, tiêu chuẩn hóa sản phẩm ngay từ khâu sản xuất, chú trọng chất lượng hơn số lượng. Lãnh đạo các xã thị trấn  cần làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động nhân dân phối hợp với Doanh nghiệp, HTX có nhu cầu đầu tư phát triển chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ quả xoài, nhãn trên địa bàn. Đồng chí cũng yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ cây xoài, cây nhãn trên địa bàn nghiên cứu, đề xuất xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm quả nhãn, xoài của huyện Mai Sơn ; Chủ động tìm kiếm,mở rộng thị trường với mục tiêu là hai kênh đầu là xuất khẩu chính ngạch và thị trường cao cấp ở trong nước. Nghiên cứu triển khai các giải pháp đưa được khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm sóc cây trồng để nâng cao năng xuất, chất lượng cây xoài và cây nhãn trên địa bàn huyện./.

Huyền Trang

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập