Hội thảo mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI và đối thoại với các doanh nghiệp, HTX, bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nhân dân
Sáng ngày 19.6 Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với Hội nông dân huyện Mai Sơn tổ chức hội thảo mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI hướng an toàn định hướng hữu cơ theo liên kết chuỗi tại bản Nà Sy xã Hát Lót.

Hội thảo mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI tại bản Nà Sy xã Hát Lót

Mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI được trồng thử nghiệm 2,6ha tại 10 hộ của bản Nà Sy xã Hát Lót. Đây là phương pháp canh tác lúa nhằm tăng năng suất nhưng lại giảm chi phí đầu vào như giống, phân bón, thuốc trừ sâu và nước tưới. 10 hộ tham gia mô hình này  sản xuất giống lúa đang được đánh giá là ngon nhất; sản phẩm sau khi thu hoạch được doanh nghiệp thu mua toàn bộ, đảm bảo lợi nhuận; bà con nông dân rất phấn khởi.

Hội thảo mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI tại bản Nà Sy xã Hát Lót

Tại hội thảo, các đại biểu đã phân tích, đánh giá mô hình từ khâu chuyển giao kỹ thuật, áp dụng sản xuất thực tế, ưu điểm vượt trội của phương pháp và kết quả đạt được. Mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI hướng an toàn định hướng hữu cơ theo liên kết chuỗi đã góp phần giúp cho nông dân xã Hát Lót giải quyết được khâu chọn giống lúa mới, thay thế các giống lúa địa phương nhưng không lo ngại về sản phẩm đầu ra, đảm bảo lợi nhuận cho người trồng lúa. Với kết quả đạt được từ mô hình, bà con nông dân tham gia thực hiện tin tưởng vào phương pháp canh tác cải tiến, đồng thời xã Hát Lót đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân rộng mô hình trong các vụ sản xuất tiếp theo.

Cũng trong sáng ngày 19/6, tại Nhà văn hóa bản Nà Sy xã Hát Lót Hội nông dân tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp, HTX, bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm xoài, nhãn cho bà con nông dân xã Hát Lót.

Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, HTX, bàn giải pháp tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nhân dân tại bản Nà Sy xã Hát Lót

Theo báo cáo của xã Hát Lót, toàn xã có trên 1.700ha xoài, sản lượng ước đạt 7000 tấn, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 việc sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông sản của xã gặp rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp HTX tham dự cuộc họp đã phát biểu đề xuất nhiều giải pháp như các hộ sản xuất nông sản cần nâng cao, đổi mới quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ nông dân tham gia vào các sàn thương mại điện tử lớn để quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm; đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trong quá trình vận chuyển, phân phối đến các địa phương; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước, có giải pháp cụ thể trong tiêu thụ, xuất khẩu các loại nông sản cho nhân dân trong các giai đoạn, tình huống cụ thể đối với diễn biến của dịch bệnh Covid 19./.

 

                                                                   Ngọc Bích (Trung tâm TT - VH huyện Mai Sơn)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập