Đồng chí Hoàng Văn Chất - Bí thư tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh thăm và làm việc tại huyện Mai Sơn
Sáng ngày 26/1, đoàn công tác của Thường trực tỉnh uỷ do đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm tại huyện Mai Sơn. Cùng đi với đoàn có đồng chí Bùi Minh Sơn, Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Về phía huyện Mai Sơn có các đồng chí lãnh đạo thường trực huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

Đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện thăm Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ

và thương mai nông lâm nghiệp Hưng Thịnh Sơn La tại tiểu khu 32 xã Cò Nòi.

         Đoàn đã đến thăm Liên hiệp hợp tác xã dịch vụ và thương mai nông lâm nghiệp Hưng Thịnh Sơn La tại tiểu khu 32 xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Liên hiệp hợp tác Hưng Thịnh được thành lập tháng 10/2017, gồm 15 thành viên tham gia, trong đó có 7 HTX tại huyện Mai Sơn, 6 HTX tại Bắc Yên và 2 HTX Thuận Châu. Tổng diện tích cây ăn quả gần 500 ha; với các loại cây trồng như na, nhãn, xoài, bưởi, mận hậu, dâu tây...Liên hiệp có 3 vườn ươm với diện tích 4,5 ha. Về kinh doanh dịch vụ, Liên hiệp có 5 cửa hàng kinh doanh dịch vụ nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ...Ngay sau khi thành lập, liên hiệp đã ổn định bộ máy tổ chức, xây dựng chương trình hoạt động như giám sát tổ chức đến từng HTX thành viên để nắm tình hình, những điểm mạnh, điểm yếu của từng HTX; tổ chức khảo sát khí hậu, thổ nhưỡng từng vùng, từng HTX thành viên để định hướng phát triển giống cây trồng vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế cao nhằm tăng thu nhập cho các thành viên. Tuy nhiên, hiện nay Liên hiệp đang gặp một số khó khăn như trình độ quản lý của Ban quản trị còn hạn chế; một số hợp tác xã thành viên sản xuất kinh doanh kéo hiệu quả, việc ứng dụng khoa học còn hạn chế, chủ yếu tự phát, manh mún, quy mô nhỏ; cơ sở hạ tầng hầu hết chưa hình thành.

          Trong năm 2018, Liên hiệp HTX Hưng Thịnh tiếp tục hoàn thiện quy chế hoạt động, đồng thời tập trung hưỡng dẫn việc lập kế hoạch sản xuất theo lộ trình dài hạn và hàng năm; thực hiện cung cấp dịch vụ đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng; Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tăng cường liên kết các chuối sản xuất tiêu thụ sản phẩm cho các HTX thành viên.

          Tại buổi làm việc, Liên hiệp HTX đã kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp tục hợ trợ cho Liên hiệp theo nghị quyết của HĐND tỉnh; đồng thời cho phép thuê lại đất của Công ty Nông nghiệp Tô Hiệu, nhà xưởng của Công ty giống cây trồng cạn để đơn vị làm vườn ươm. Tạo điều kiện cho Liên hiệp tham gia các chương trình dự án của tỉnh liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế xã hội;...

          Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Chất đã biểu dương Liên hiệp HTX Hưng Thịnh đã có những liên kết trong sản xuất để giải quyết 3 vấn đề lớn như về cây giống, giảm giá thành và tạo việc làm tại chỗ cho các thành viên hợp tác xã. Đồng chí cho rằng, đây là hướng đi rất đúng, chính vì vậy trong thời gian tới chính quyền địa phương và Liên hiệp cần nhanh chóng xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho thương hiệu quả Na của huyện Mai Sơn; thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm để xây dựng thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Trong quá trình sản xuất cần đi trước một bước trong thâm canh, tăng vụ; hỗ trợ khoa học kỹ thuật để các thành viên trong Liên hiệp HTX chú trong phát triển./.

                                                                  Tin, ảnh: Hoàng Lâm (Đài TT - TH Mai Sơn) 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập